"โกลด์แมน แซคส์" ชี้จีนอาจยุตินโยบายโควิดเป็นศูนย์เร็วกว่าที่คาดไว้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 28, 2022 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนอาจจะยุติการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) ก่อนเดือนเม.ย. 2566 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และมีความเป็นไปได้ว่าการยุตินโยบายดังกล่าวจะเป็นไปอย่างไร้ระเบียบ หลังจากการใช้นโยบายที่เข้มงวดเพื่อควบคุมโควิด-19 ได้ทำให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ

นางฮุ่ย ซาน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า มีโอกาส 30% ที่จีนจะเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งก่อนถึงไตรมาส 2/2566 แต่ก็เชื่อว่ามีโอกาส 60% ที่จีนจะยุตินโยบายโควิดเป็นศูนย์ในไตรมาส 2/2566

นางฮุ่ยกล่าวว่า "เร็ว ๆ นี้รัฐบาลกลางของจีนอาจต้องเลือกระหว่างการล็อกดาวน์มากกว่าเดิมหรือยอมให้โควิดระบาดมากกว่าเดิม" พร้อมเสริมว่า สถานการณ์โควิดที่ย่ำแย่กว่าเดิมจะเป็นความเสี่ยงด้านลบในคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไตรมาส 4/2565 ของโกลด์แมน แซคส์ โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะขยายตัว 3% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ในผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่ 3.3%

รัฐบาลท้องถิ่นของจีนเผชิญกับความท้าทายในการสร้างสมดุลระหว่างการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้เติบโตตามเป้าหมาย โดยที่ผ่านมานั้น เศรษฐกิจจีนได้รับความเสียหายจากมาตรการโควิดเป็นศูนย์ เนื่องจากการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้นได้จำกัดความเคลื่อนไหวและกิจกรรมทางธุรกิจของประชาชน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ และทำให้เกิดการเดินขบวนประท้วงในหลายเมืองสำคัญของจีนช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น เซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ