World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2022 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามผ่านร่างกฎหมายที่กำหนดให้รัฐบาลกลางต้องคุ้มครองสิทธิ์การแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน โดยปธน.ไบเดนยกย่องความเคลื่อนไหวครั้งนี้ว่าเป็น "ก้าวสำคัญสู่ความเท่าเทียม เพื่อเสรีภาพและความยุติธรรม"

-- คณะนักวิจัยสหรัฐประกาศความก้าวหน้าครั้งสำคัญเมื่อคืนนี้ โดยสามารถสร้างพลังงานจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นได้มากกว่าพลังงานที่ใช้ไปเป็นครั้งแรก ซึ่งหากบริษัทต่าง ๆ สามารถนำพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชั่นไปใช้งานได้ในเชิงพาณิชย์ในอีกหลายสิบปีข้างหน้า โลกก็จะมีแหล่งพลังงานสะอาดชนิดใหม่ที่มีให้ใช้เกือบจะไม่จำกัด แต่ปลอดภัยกว่าพลังงานนิวเคลียร์ฟิชชั่นแบบเดิม และช่วยยุติการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลได้

-- นายเบอร์นาร์ด อาร์โนลท์ เจ้าของกลุ่มกิจการสินค้าหรูในเครือ LVMH อาทิ หลุยส์ วิตตอง ขึ้นแท่นเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก แซงหน้านายอีลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์ ตามการจัดอันดับ Billionaires Index ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก โดยนับเป็นครั้งแรกที่มีบุคคลจากประเทศฝรั่งเศสหรือจากทวีปยุโรปครองตำแหน่งดังกล่าว

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน แถลงเมื่อคืนนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะไม่จัดการแถลงข่าวประจำปีต่อสื่อมวลชนในปีนี้ ซึ่งนับเป็นการสั่งยกเลิกครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2556

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวปฏิเสธข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ที่ต้องการให้รัสเซียถอนกำลังทหารออกจากยูเครนในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า เงินเฟ้อในสหรัฐได้เริ่มชะลอตัวลง และสิ่งต่าง ๆ กำลังดำเนินไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาดเมื่อคืนนี้ อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนระบุว่า รัฐบาลยังคงมีงานที่ต้องทำอีกมาก และต้องใช้เวลากว่าที่เงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับปกติ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยยอดขายรถเดือนพ.ย. และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนพ.ย., เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนต.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย., อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค., สหรัฐเปิดเผยราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนพ.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ