"เจดี.คอม" จ่อขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่ท่ามกลางการบริโภคที่ไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2023 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเจดี.คอม อิงค์ (JD.com Inc) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน มีแผนจะเพิ่มค่าแรงครั้งใหญ่ให้กับพนักงานในปีหน้า ซึ่งเป็นก้าวสำคัญสำหรับบริษัทอีคอมเมิร์ซที่กำลังดิ้นรนท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงและการบริโภคที่ไม่แน่นอนของชาวจีนในปี 2567

เจดี.คอมระบุบนวีแชท (WeChat) ว่า บริษัทจะเพิ่มเงินเดือนเกือบสองเท่าให้กับพนักงานในฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายขาย และพนักงานแนวหน้าฝ่ายอื่น ๆ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป โดยที่พนักงานฝ่ายค้าปลีกจะได้ค่าแรงเพิ่มพิเศษเฉลี่ย 20%

เจดี.คอมเคยเป็นผู้ค้าปลีกออนไลน์อันดับ 2 ของจีน แต่เสียตำแหน่งให้กับบริษัทรายใหม่ ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่น โต่วอิน (Douyin) ของไบต์แดนซ์ (ByteDance)

เจดี.คอมใช้เงินประมาณ 2.59 หมื่นล้านหยวน (3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปกับต้นทุนด้านทรัพยากรมนุษย์ในไตรมาส 3/2566 ขณะเดียวกันทางบริษัทได้ลดราคาสินค้าและใช้โปรโมชั่นส่วนลดต่าง ๆ ในปีนี้ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากโรคโควิด-19

นอกจากนี้ เจดี.คอมรายงานรายได้เพิ่มขึ้น 1.7% ในไตรมาส 3/2566 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ แต่การเติบโตดังกล่าวนั้นยังไม่ดีมากนักเนื่องจากผู้บริโภคใช้จ่ายน้อยลง

อย่างไรก็ดี ตลาดอีคอมเมิร์ซมีแนวโน้มจะค่อย ๆ ฟื้นตัวในปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ