สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยคาดยอดขายรถ EV พุ่งเท่าตัว อานิสงส์ผลิตในไทยครั้งแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 18, 2024 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของไทยอาจเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในปีนี้ เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์จีนเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในประเทศไทยเป็นครั้งแรกและเงินจูงใจจากรัฐบาลมูลค่า 2.4 พันล้านดอลลาร์จะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในกลุ่มผู้บริโภค

ทั้งนี้ นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ยอดจดทะเบียนรถ EV รุ่นใช้แบตเตอรี่ใหม่มีแนวโน้มจะทะลุ 150,000 คันภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะทำให้รถ EV คิดเป็นสัดส่วน 20% ของยอดการจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั้งหมดในไทยในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 12% ในปีที่ผ่านมาและเพิ่มขึ้นจากเลขหลักเดียวในปี 2565

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รถ EV ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นในไทย หลังรัฐบาลลดภาษีนำเข้าและภาษีสรรพสามิตสำหรับการนำเข้ารถ EV พร้อมทั้งจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่ผู้ซื้อตามแผนแลกเปลี่ยนเพื่อให้กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์เริ่มเดินสายการผลิตรถ EV ในไทย ซึ่งเป็นแผนการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาสถานะการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ระดับภูมิภาคอันยาวนานของไทย

มาตรการเหล่านี้เริ่มต้นขึ้นในปี 2565 ก่อนขยายออกไปถึงปี 2570 และสามารถดึงดูดการลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากจีน เช่น บีวายดี โค (BYD Co.) และเกรท วอลล์ มอเตอร์ โค (Great Wall Motor Co.) ได้เปิดโรงงานในไทย ซึ่งจะทั้งส่งเสริมอิทธิพลด้านการผลิตของไทยและช่วยให้ไทยบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593

"ปีนี้จะได้เห็นผู้ผลิตยานยนต์จำนวนมากเปิดตัวรถ EV ที่ผลิตในไทยเป็นครั้งแรก โดยผู้ผลิตเหล่านี้เข้าร่วมมาตรการจูงใจครั้งแรกและสัญญาว่าจะผลิตรถ EV ในไทย" นายกฤษฎาระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า มาตรการดังกล่าวจะเร่งการซื้อรถ EV ภายในประเทศ

นอกจากนี้ นายกฤษฎากล่าวว่า ยอดจดทะเบียนรถ EV รายปีอาจพุ่งสู่ระดับ 225,000 คันในปี 2568 ซึ่งจะบรรลุเป้าหมายของคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ที่ตั้งเป้าให้สัดส่วนการใช้รถ EV แตะ 30% ของยอดการจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั้งหมดในไทย

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุในรายงานเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้วว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยยังมีอุปสรรคสำคัญในการขยายการใช้งานรถ EV อย่างรวดเร็ว โดยสถานีชาร์จรถ EV สาธารณะอาจไล่ไม่ทันยอดขายรถ EV ซึ่งบั่นทอนความต้องการรถ EV ของกลุ่มผู้ซื้อในตลาดมวลชนที่เน้นปริมาณยอดขาย

แต่นายกฤษฎากล่าวว่า ไทยมีโครงสร้างพื้นฐานสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมรถ EV โดยปัจจุบันมีเครื่องชาร์จรถ EV กว่า 8,700 เครื่องในสถานีชาร์จประมาณ 2,200 จุดทั่วประเทศ ณ เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่ ไทยมีรถยนต์ไฟฟ้าพลังแบตเตอรี่ประมาณ 90,000 คันและรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริดอีก 54,000 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ