World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2024 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังอิสราเอลเปิดเผยเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ว่า ได้บุกเข้าไปในโรงพยาบาลนัสเซอร์ (Nasser) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ซึ่งภาพวิดีโอแสดงให้เห็นถึงความโกลาหล, เสียงตะโกน รวมถึงการยิงปืนในทางเดินที่มืด ซึ่งเต็มไปด้วยฝุ่นและควัน

-- นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่า อาวุธอวกาศที่สหรัฐเชื่อว่ารัสเซียกำลังพัฒนานั้น คืออุปกรณ์ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการปิดกั้น รบกวน หรือทำลายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในดาวเทียม ไม่ใช่หัวรบนิวเคลียร์ที่จะเอาไว้ยิงดาวเทียมเหล่านี้

-- นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประกาศผ่านแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ว่า พร้อมเปิดประเทศต้อนรับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยระบุว่าเล็งเห็นทัศนคติที่เป็นมิตรจากนายคิชิดะ ซึ่งมีความต้องการประชุมสุดยอดระหว่างสองประเทศ

-- ตำรวจสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ว่า เหตุกราดยิงในเมืองแคนซัส ซิตี รัฐมิสซูรีของสหรัฐ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 22 ราย ในขบวนพาเหรดฉลองชัยชนะในการแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลของเนชันแนลฟุตบอลลีก (NFL) หรือการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ (Super Bowl) นั้น มีสาเหตุจากการทะเลาะวิวาทของคนหลายคน ไม่ได้เป็นการก่อการร้าย

-- นายเดวิด ไวสส์ ที่ปรึกษาพิเศษของสหรัฐที่รับผิดชอบในการสอบสวนการกระทำความผิดทางอาญาของนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยว่า นายอเล็กซานเดอร์ สมีร์นอ อดีตผู้ให้ข้อมูลแก่เอฟบีไอ (FBI) ถูกตั้งข้อหาให้การเท็จเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางธุรกิจของนายไบเดนและนายฮันเตอร์กับบริษัทบูริสมา โฮลดิงส์ (Burisma Holdings) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของยูเครน

-- กูเกิลเตรียมเปิดตัวแคมเปญต่อต้านข้อมูลอันเป็นเท็จใน 5 ประเทศในสหภาพยุโรป (EU) โดยได้เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ก่อนหน้าการเลือกตั้งรัฐสภาของ EU และก่อนการกำหนดกฎระเบียบใหม่ซึ่งจะคุมเข้มมากขึ้นเกี่ยวกับคอนเทนต์ที่จะสามารถแชร์ทางออนไลน์

-- ออสเตรเลียเตรียมรับมือพายุไซโคลนลูกที่ 3 ในรอบสองเดือน หลังจากที่พายุได้ก่อตัวขึ้นในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศในวันนี้ (16 ก.พ.) ซึ่งคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณพื้นที่ที่มีประชากรเบาบาง

-- รัฐสภากรีซผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้แล้วเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับผู้สนับสนุนสิทธิของชาว LGBT หลังจากเรียกร้องมานานหลายทศวรรษ โดยถือเป็นประเทศนับถือศาสนาคริสต์นิกายออร์ทอดอกซ์ประเทศแรก ๆ ที่อนุญาตให้มีการแต่งงานดังกล่าว

-- บริษัทคอยน์เบส โกลบอล อิงค์ (Coinbase Global Inc) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น 51% แตะที่ระดับ 953.8 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4/2566 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 826 ล้านดอลลาร์

-- โอเพนเอไอ (OpenAI) ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.พ.) ว่า กำลังพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งสามารถสร้างวิดีโอสั้นความยาว 1 นาทีได้ตามข้อความคำสั่งที่ป้อนเข้าไป

-- ไนกี้ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬารายใหญ่ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.พ.) ว่า บริษัทจะเลิกจ้างพนักงานทั่วโลก 2% หรือมากกว่า 1,600 ตำแหน่ง เนื่องจากบริษัทเตรียมลดต้นทุน หลังจากผลกำไรลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ