อินโดนีเซียออกมาตรการจูงใจเพิ่ม หวังกระตุ้นยอดขายรถ EV

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2024 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียได้ประกาศมาตรการจูงใจใหม่ ๆ เพื่อส่งเสริมยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ทั้งที่ผลิตเองในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ ตามแผนการล่าสุดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงดึงดูดให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมรถ EV ในอินโดนีเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภายใต้กฎระเบียบใหม่ที่ประกาศต่อสาธารณชนในวันอังคาร (20 ก.พ.) อินโดนีเซียจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้าหรูสำหรับรถ EV ในปีงบการเงิน 2567 รวมถึงภาษีนำเข้าจนถึงสิ้นปี 2568

ขณะเดียวกัน อินโดนีเซียจะลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 11% เหลือแค่ 1% สำหรับผู้ซื้อรถ EV ในปีนี้ ซึ่งเป็นการขยายเวลาลดหย่อนภาษีที่หมดอายุไปในช่วงสิ้นปี 2566

รัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่า มาตรการจูงใจดังกล่าวตั้งเป้ากระตุ้นอุปสงค์รถ EV ภายในประเทศ ขณะเดียวกันก็ดึงดูดการลงทุนจากกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์

นายรัชมัต ไกมุดดิน รัฐมนตรีช่วยประสานงานด้านการพัฒนาภาคส่วนรถ EV ของอินโดนีเซียระบุว่า ผู้ผลิตรถ EV จำนวนมากเปิดเผยแผนการเปิดตัวยานพาหนะในอินโดนีเซีย นับตั้งแต่รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศแผนออกมาตรการจูงใจ

เมื่อเดือนที่แล้ว บีวายดี (BYD) ของจีนซึ่งเป็นผู้ผลิตรถ EV รายใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อพิจารณาจากปริมาณยอดขาย ได้เปิดตัวรถ EV ประเภทแบตเตอรี่ล้วนจำนวน 3 รุ่นที่ตั้งเป้าจะวางจำหน่ายในอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ