หุ้นอสังหาฯจีนพุ่งเช้านี้ รับข่าวเมืองเฉิงตูยกเลิกมาตรการควบคุมการซื้อบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2024 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของจีนพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีรายงานว่า เมืองเฉิงตูของจีนประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมการซื้อบ้าน หลังจากที่เมืองอื่น ๆ ของจีนดำเนินการนำร่องไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูอุปสงค์ด้านอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีหุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านในตลาดหุ้นจีนพุ่งขึ้น 9.9% ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2566 นำโดยหุ้นซีไอเอฟไอ โฮลดิ้ง กรุ๊ป (CIFI Holdings Group) ทะยานขึ้น 25%

รายงานระบุว่า เมืองเฉิงตูจะไม่ใช้มาตรการทบทวนคุณสมบัติของผู้ซื้อบ้านอีกต่อไป โดยจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ (29 เม.ย.) เป็นต้นไป นอกจากนี้ เทศบาลเมืองเฉิงตูซึ่งมึประชากรอาศัยอยู่กว่า 20 ล้านคนจะใช้นโยบายตอบสนองความต้องการด้านการเงินของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท

ตลาดขานรับความเคลื่อนไหวดังกล่าว หลังจากที่การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนลดลง 9.5% ในไตรมาส 1/2567 ขณะที่ตัวเลขการเริ่มก่อสร้างใหม่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลง 27.8% ในไตรมาส 1/2567 และการระดมเงินทุนโดยบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนลดลง 26% ในไตรมาส 1 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนอยู่ในภาวะเปราะบางอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ