อิรักระงับผลิตน้ำมันจากแหล่งอัลอาห์ดับเป็นการชั่วคราว หลังการประท้วงทวีความรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 20, 2020 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นในอิรักรายงานว่า อิรักได้ระงับการผลิตน้ำมันจากแหล่งอัลอาห์ดับ (Al Ahdab) เป็นการชั่วคราว และมีความเสี่ยงที่แหล่งผลิตน้ำมันบัดรา (Badra ) จะระงับการผลิตน้ำมันด้วยเช่นกัน เนื่องจากเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ลุกลามขึ้นในอิรัก

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยได้ปิดกั้นไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงเข้าถึงแหล่งผลิตน้ำมันอัลอาห์ดับ และอาจต้องปิดแหล่งผลิตน้ำมันบัดราด้วย

ทั้งนี้ แหล่งผลิตน้ำมันอัลอาห์ดับ ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) ของจีนนั้น สามารถผลิตน้ำมันได้ประมาณ 70,000 บาร์เรลต่อวัน ส่วนแหล่งผลิตน้ำมันบัดราซึ่งบริษัทก๊าซพรอม เนฟท์ ของรัสเซีย เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นนั้น มีกำลังการผลิตราว 50,000 บาร์เรลต่อวัน

เหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันของอิรัก ซึ่งสามารถผลิตน้ำมันได้ประมาณ 4.65 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนธ.ค. โดยเป็นรองเพียงซาอุดิอาระเบียเพียงรายเดียวในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

รายงานระบุว่า มีประชาชนกว่า 600 คนเสียชีวิตและอีกหลายพันคนได้รับบาดเจ็บในเหตุปะทะระหว่างกองกำลังรักษาความปลอดภัยและกลุ่มผู้ประท้วงนับแต่วันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมาต่อต้านการทุจริตของรัฐบาล การบริหารที่ย่ำแย่ และเรียกร้องให้ปฏิรูปชนชั้นปกครอง


แท็ก อิรัก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ