การเจรจาโอเปก-รัสเซียส่อเค้าล่ม ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งอย่างหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2020 22:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมนโยบายการผลิตน้ำมันระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร นำโดยรัสเซีย ที่มีกำหนดในวันนี้ ยังคงไม่สามารถเริ่มขึ้นได้ ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างโอเปกและรัสเซียเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปก ซึ่งมีสมาชิก 14 ประเทศ ได้เสร็จสิ้นการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะประชุมร่วมกับอีก 10 ประเทศพันธมิตร นำโดยรัสเซีย ในวันนี้

อย่างไรก็ดี มีรายงานคาดการณ์ว่า การประชุมของโอเปกและชาติพันธมิตรจะประสบความล้มเหลวในวันนี้ ขณะที่รัสเซียยังคงมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของโอเปกที่ต้องการให้มีการปรับลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน

แหล่งข่าวระดับสูงภายในรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียจะไม่สนับสนุนข้อเสนอของโอเปก โดยรัสเซียยังคงมีจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไปจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2

"รัสเซียไม่มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนดังกล่าว" แหล่งข่าวระบุ

โอเปกมีมติวานนี้ในการลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อชดเชยอุปสงค์น้ำมันที่ลดลง อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยโอเปกต้องการให้ประเทศพันธมิตรให้ความร่วมมือลดการผลิตน้ำมันจำนวน 500,000 บาร์เรล/วัน จากจำนวน 1.5 ล้านบาร์เรล/วันที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ดี รัสเซียและคาซัคสถานแสดงความไม่เห็นด้วยต่อข้อเสนอดังกล่าว

ในการประชุมของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรในปีที่แล้ว ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ