รัสเซียประกาศฉีกข้อตกลงโอเปก ยืนยันเดินหน้าผลิตน้ำมันเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 7, 2020 00:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า นับตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป ข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจะไม่มีผลบังคับใช้ต่อรัสเซีย, ประเทศพันธมิตรของรัสเซีย หรือกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

"เมื่อพิจารณาผลการประชุมในวันนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ทั้งเราหรือโอเปก หรือประเทศนอกกลุ่มโอเปก จะไม่มีความจำเป็นในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอีกต่อไป" นายโนวัคกล่าว

อย่างไรก็ดี นายโนวัคกล่าวว่า รัสเซีย, ชาติพันธมิตร และโอเปกจะยังคงจับตาสถานการณ์ในตลาดน้ำมันต่อไป

คำกล่าวของนายโนวัคมีขึ้น หลังโอเปกและพันธมิตรประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมวันนี้

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปก ซึ่งมีสมาชิก 14 ประเทศ ได้เสร็จสิ้นการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะจัดการประชุมร่วมกับอีก 10 ประเทศพันธมิตร นำโดยรัสเซีย ในวันนี้

โอเปกมีมติวานนี้ในการลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อชดเชยอุปสงค์น้ำมันที่ลดลง อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยโอเปกต้องการให้ประเทศพันธมิตรให้ความร่วมมือลดการผลิตน้ำมันจำนวน 500,000 บาร์เรล/วัน จากจำนวน 1.5 ล้านบาร์เรล/วันที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ดี รัสเซียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว โดยยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไปจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2 ในการประชุมของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรในปีที่แล้ว ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ