คาดตลาดตึงตัวดันราคาน้ำมันดิบเบรนท์แตะ 65 ดอลลาร์ภายในก.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 2, 2021 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) จะปรับตัวขึ้นแตะ 65 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในเดือนก.ค.ปีนี้ ท่ามกลางภาวะตลาดน้ำมันที่ตึงตัวและอุปสงค์ที่ฟื้นตัวช้า

โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำมันขาดแคลน 2.3 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาสที่ 4/2563 อันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่สูงขึ้นและอุปทานที่ลดลงจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกพลัส

โกลด์แมน แซคส์คาดว่าปริมาณน้ำมันจะขาดแคลน 900,000 บาร์เรล/วันในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 500,000 บาร์เรล/วัน

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ภาวะขาดแคลนดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นแตะระดับ 65 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในเดือนก.ค.ปีนี้ รวมถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันที่ลดน้อยลงทำให้มีความเสี่ยงที่ราคาน้ำมันจะอยู่ในช่วงขาขึ้นในปี 2565 โดยเมื่อวานนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์อยู่เหนือระดับ 55 ดอลลาร์/บาร์เรล

โกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า "เรากำลังจับตาดูการฟื้นตัวของอุปสงค์ เมื่อพิจารณาจากการเริ่มฉีดวัคซีนที่ช้าลงและการกลับมาเปิดเศรษฐกิจอย่างระมัดระวัง ซึ่งจะส่งผลชะลอความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน"

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 5.3 ล้านบาร์เรล/วันในช่วง 6 เดือนจนถึงเดือนก.ค. ซึ่งลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 6.8 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ