เวียดนามหรี่ไฟถนนกรุงฮานอย ประหยัดพลังงานสู้ภัยคลื่นความร้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 30, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ทางการกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม สั่งปิดไฟถนนเพื่อรักษาระบบพลังงานของประเทศให้ทำงานต่อไปได้ ท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนระอุเป็นประวัติการณ์ ซึ่งส่งผลให้ความต้องการใช้พลังงานในพื้นที่บางส่วนของเวียดนามพุ่งขึ้นอย่างมาก

เจ้าหน้าที่ด้านสภาพอากาศเตือนว่าคลื่นความร้อนอาจส่งผลกระทบยาวไปจนถึงเดือนมิ.ย. หลายเมืองในเวียดนามจึงได้ลดการใช้ไฟสาธารณะลง หลังจากที่การไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ระบุว่า การใช้เครื่องปรับอากาศที่เพิ่มขึ้นอาจสร้างภาระให้กับระบบโครงข่ายไฟฟ้าของประเทศมากยิ่งขึ้น

เจิ่น วัน หุ่ง ชาวเมืองฮานอยวัย 67 ปี ระบุว่า "อากาศข้างนอกมันแสบมันร้อนมาก จนคนต้องสวมชุดป้องกันให้ร่างกายเย็นลงและผิวไม่ไหม้"

เจ้าหน้าที่ด้านสภาพอากาศระบุว่า อุณหภูมิในสัปดาห์นี้คาดว่าจะอยู่ที่ 26-38 องศาเซลเซียส

เพื่อรับมือกับความร้อนดังกล่าว ทางการฮานอยจึงเปิดไฟสาธารณะช้ากว่าปกติครึ่งชั่วโมงและปิดเร็วกว่าปกติครึ่งชั่วโมง ในขณะที่ลดความสว่างของไฟบนถนนสายหลักบางสายและในสวนสาธารณะต่าง ๆ ลงครึ่งหนึ่ง

เลือง มิญ กวน ช่างไฟฟ้าของ EVN ในกรุงฮานอยกล่าวว่า "หากทุกคนช่วยกันประหยัดพลังงาน ทุกคนก็จะมีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอ แต่หากไม่เป็นเช่นนั้นก็อาจจะเกิดโอเวอร์โหลดบางส่วน ซึ่งจะทำให้ระบบสายส่งไฟฟ้าต้องเผชิญความเสี่ยง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ