IEA ชี้ต้องลงทุนเพิ่ม 3 เท่าด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงานหวังคุมโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 8, 2023 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า จะต้องเพิ่มการลงทุน 3 เท่าในแต่ละปีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานภายในปี 2573 เพื่อรับประกันว่าภาวะโลกร้อนจะยังคงต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียส

"การลงทุนรายปีด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานทั่วโลกสูงแตะ 6 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2565 โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายสำหรับการผลิตและการขายรถยนต์ไฟฟ้าที่แข็งแกร่ง" IEA ระบุในรายงานที่มีชื่อว่า "ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน : ทศวรรษแห่งการดำเนินการ" (Energy Efficiency: The Decade for Action)

IEA เตือนว่า ในปี 2566 การลงทุนนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.24 แสนล้านดอลลาร์ แต่อัตราการเติบโตปีต่อปีจะต่ำกว่าในปี 2565 เนื่องจากต้นทุนที่ระดับสูงทำให้โครงการใหม่ที่มีศักยภาพได้รับผลกระทบอย่างมาก

ในรายงานที่เผยแพร่ในระหว่างการประชุมประจำปีระดับโลกว่าด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานครั้งที่ 8 ของ IEA นั้น IEA ระบุว่า การเพิ่มความคืบหน้าด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงาน 2 เท่าสู่ระดับ 4% ต่อปีภายในปี 2573 นั้น จะต้องอาศัยการลงทุนในภาคส่วนนี้เพิ่มขึ้นจาก 6 แสนล้านดอลลาร์เป็นมากกว่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573

รายงานระบุว่า "สิ่งสำคัญคืออุปสงค์พลังงานที่ลดลงและประสิทธิภาพที่มากขึ้น ช่วยสนับสนุนความก้าวหน้าที่รวดเร็วขึ้นในการเข้าถึงพลังงานใหม่และราคาถูกในระดับสากลในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนา"

ทั้งนี้ การประชุมระดับโลกประจำปีครั้งที่ 8 ของ IEA เกี่ยวกับประสิทธิภาพการใช้พลังงานนั้นจัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 7-8 มิ.ย. โดยมีเป้าหมายคือเพื่อเร่งความก้าวหน้าเกี่ยวกับประสิทธิภาพการใช้พลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ