อียูชี้ไม่มีความเสี่ยงด้านพลังงานนิวเคลียร์ หากไนเจอร์ลดการจัดหายูเรเนียม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 1, 2023 21:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาคมพลังงานปรมาณูยุโรป (Euratom) กล่าวในวันนี้ (1 ส.ค.) ว่า ไม่มีความเสี่ยงฉุกเฉินต่อการผลิตพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในยุโรปหากประเทศไนเจอร์ลดการส่งมอบยูเรเนียม

Euratom เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ไนเจอร์ ซึ่งเป็นประเทศในแอฟริกาตะวันตกที่ถูกทหารเข้ายึดอำนาจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น เป็นซัพพลายเออร์ยูเรเนียมธรรมชาติรายใหญ่อันดับ 2 ให้กับสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อปีที่แล้ว

Euratom ระบุว่า บริษัทสาธารณูปโภคในอียูมีปริมาณยูเรเนียมสำรองเพียงพอที่จะใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เป็นเวลา 3 ปี

"หากการนำเข้าจากไนเจอร์ลดลง จะไม่มีความเสี่ยงฉุกเฉินต่อความมั่นคงของการผลิตไฟฟ้านิวเคลียร์ในระยะสั้น" Euratom กล่าว

ฝรั่งเศส ผู้ผลิตพลังงานนิวเคลียร์ชั้นนำในยุโรปและอดีตมหาอำนาจเจ้าอาณานิคมของไนเจอร์ กล่าวในวันนี้ว่า จะอพยพชาวฝรั่งเศสและชาวยุโรปออกจากไนเจอร์ หลังเกิดการรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในประเทศไนเจอร์

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ของอียูยังกล่าวด้วยว่า อียูมี "ยูเรเนียมคงเหลือเพียงพอที่จะลดความเสี่ยงด้านการจัดหาในระยะสั้น"

โฆษกของ EC กล่าวว่า "ระยะกลางและระยะยาว มีแหล่งแร่ยูเรเนียมเพียงพอในตลาดโลก" ที่จะครอบคลุมความต้องการใช้งานของอียู

Euratom กล่าวว่าในปี 2565 ไนเจอร์ส่งมอบยูเรเนียมธรรมชาติ 2,975 tU หรือคิดเป็น 25.4% ของซัพพลายของอียู โดยซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดสำหรับอียูคือคาซัคสถาน ตามมาด้วยแคนาดาเป็นอันดับสาม

Euratom เปิดเผยว่าปริมาณยูเรเนียมธรรมชาติเทียบเท่าในคลังที่เป็นของบริษัทด้านสาธารณูปโภคของอียูในปีที่แล้วมีจำนวนทั้งสิ้น 35,710 tU เทียบกับปริมาณการใช้เฉลี่ยต่อปีที่ประมาณ 12,500 tU

Euratom ยังกล่าวด้วยว่า อียูสามารถกระจายความเสี่ยงด้านการนำเข้าได้ภายใน 3 ปี ซึ่งรวมถึงการพิจารณาแหล่งผลิตที่ปัจจุบันไม่ได้ดำเนินการในแคนาดา, ออสเตรเลีย และนามิเบีย รวมถึงการใช้ประโยชน์จากแหล่งแร่ยูเรเนียมใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ