ชูโกคุ อิเล็กทริก ของญี่ปุ่น เล็งสร้างโรงเก็บเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วแห่งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday August 18, 2023 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทชูโกคุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ (Chugoku Electric Power Co) ของญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ (18 ส.ค.) ว่า บริษัทได้รับการอนุมัติจากนายกเทศมนตรีเมืองคามิโนะเซกิ เพื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างโรงเก็บชั่วคราวสำหรับเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วบนเกาะนางาชิมะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

พลังงานนิวเคลียร์กำลังค่อย ๆ กลับมาเป็นส่วนหนึ่งในระบบพลังงานผสมผสานของญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากที่เตาปฏิกรณ์ทั้งหมดถูกสั่งระงับการทำงาน จากกรณีภัยพิบัตินิวเคลียร์ในจังหวัดฟุกุชิมะเมื่อปี 2554 นอกจากนี้แล้ว ญี่ปุ่นยังเตรียมปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วออกจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะลงสู่ทะเล ซึ่งสร้างความวิตกกังวลแก่ประเทศใกล้เคียงเป็นอย่างมาก

ชูโกคุ อิเล็กทริก ระบุว่า บริษัทจะดำเนินการศึกษาการสร้างโรงเก็บบนเกาะนางาชิมะ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับช่วงเวลาสำหรับการก่อสร้างใด ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในปัจจุบัน โรงผลิตพลังงานไฟฟ้าระดับภูมิภาค 9 แห่งและบริษัทเจแปน อะตอมมิค พาวเวอร์ ผู้ค้าส่งพลังงาน มีเตาปฏิกรณ์ 33 เครื่องสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ โดยมีกำลังการผลิตรวมกัน 33 กิกะวัตต์ ซึ่งน้อยกว่าจำนวนเตาปฏิกรณ์ 54 เครื่อง ที่ใช้งานในช่วงก่อนเกิดเหตุสึนามิถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

ทั้งนี้ เตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิมาเนะซึ่งมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 820 เมกะวัตต์ ไม่ได้เปิดใช้งานมาตั้งแต่ต้นปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ