ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก รับข่าวจีน-สหรัฐบรรลุดีลการค้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 17, 2019 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน ขานรับข่าวจีนและสหรัฐบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจแข็งแกร่งของจีนเข้ามาเป็นแรงหนุนตลาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 1.84% ปิดที่ 3.88 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 17.25 เซนต์ หรือ 3.24% ปิดที่ 5.4975 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ดีดตัวขึ้น 14.5 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 9.22 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดซื้อขายสัญญาโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้น หลังจากที่สหรัฐและจีนออกมาประกาศบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกร่วมกันเมื่อวันศุกร์ ซึ่งได้เพิ่มความหวังให้กับนักลงทุนว่า จีนจะสั่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐมากขึ้น

ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้ออกมาเปิดเผยรายงานการส่งออกประจำสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 12 ธ.ค. ระบุว่า สหรัฐมียอดส่งออกข้าวสาลีไปยังตลาดต่างประเทศในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นจำนวนทั้งสิ้น 506,291 เมตริกตัน พุ่งขึ้นถึง 38% เมื่อเทียบกับยอดส่งออกของสัปดาห์ก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 366,014 เมตริกตัน

ผู้สังเกตการณ์ในตลาดกล่าวว่า ข้อมูลการส่งออกที่แข็งแกร่งได้เข้ามาช่วยหนุนสัญญาข้าวสาลี ในขณะที่การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังช่วยให้สินค้าเกษตรของสหรัฐมีความสามารถการแข่งขันในตลาดต่างประเทศมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ