ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพด-ถั่วเหลืองปิดบวก หลังสหรัฐผ่านร่างข้อตกลง USMCA

ข่าวต่างประเทศ Monday December 23, 2019 06:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (20 ธ.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดบวก หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.32% ปิดที่ 3.8775 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ดีดตัวขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 9.2825 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.55% ปิดที่ 5.4225 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดบวกหลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) ฉบับแก้ไข หลังจากที่มีการเจรจากันมานานหลายเดือนกับคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในประเด็นต่างๆ รวมถึงข้อกำหนดด้านแรงงานและสิ่งแวดล้อม โดยข้อตกลง USMCA จะช่วยสร้างงานใหม่หลายหมื่นตำแหน่ง ซึ่งส่วนใหญ่ในภาคการผลิต และเพิ่มโอกาสในการส่งออกให้กับเกษตรกร และเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์

สมาคมผู้เพาะปลูกข้าวโพดของสหรัฐเปิดเผยว่า แคนาดาและเม็กซิโกเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่สุดของอุตสาหกรรมข้าวโพดสหรัฐ พร้อมกับแสดงความคาดหวังว่า วุฒิสภาสหรัฐจะผ่านร่างข้อตกลง USMCA ในปีหน้า

นอกจากนี้ สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไร หลังราคาธัญพืชทั้งสองชนิดร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี สัญญาข้าวสาลีปิดตลาดในแดนลบ เนื่องจากคำสั่งขายของกลุ่มกองทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ