ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น ขณะคาดเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 27, 2019 00:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนคาดหวังในเชิงบวกต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 00.41 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ หรือ 0.34% สู่ระดับ 58.21 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ในเช้าวันนี้

ในระหว่างการสนทนาดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่แต่ละฝ่ายมีความกังวล และมีการบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาทางการค้าอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันในการเดินหน้าหารือกันเกี่ยวกับประเด็นต่างๆในการเจรจาการค้าเฟสแรก

นายชัค กราสลีย์ ประธานคณะกรรมาธิการการเงินประจำวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกก่อนสิ้นปีนี้

นายกราสลีย์กล่าวว่า จีนได้เชิญนายมนูชิน และนายไลท์ไฮเซอร์เข้าเจรจาที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งนายมนูชินและนายไลท์ไฮเซอร์พร้อมที่จะเดินทางยังประเทศจีน หากพวกเขามองว่ามีโอกาสในการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย

แหล่งข่าวระบุว่า นายมนูชินและนายไลท์ไฮเซอร์จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง หลังจากผ่านพ้นเทศกาลขอบคุณพระเจ้าในวันพฤหัสบดีนี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่า สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) และสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรมีแนวโน้มขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตออกไปถึงกลางปีหน้า

ทั้งนี้ โอเปกและประเทศพันธมิตรจะประชุมนโยบายการผลิตน้ำมันในวันที่ 5-6 ธ.ค. โดยมีการคาดการณ์ว่า โอเปกและพันธมิตรจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมต่อไปถึงกลางปีหน้า

ก่อนหน้านี้ โอเปกบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ