ราคาน้ำมัน WTI ร่วงจากแรงขายทำกำไร หลังดีดตัวขานรับคืบหน้าเจรจาการค้า

ข่าวต่างประเทศ Monday December 30, 2019 23:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงจากแรงขายทำกำไรในวันนี้ หลังจากดีดตัวขึ้นก่อนหน้านี้จากมุมมองในเชิงบวกต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 23.48 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 44 เซนต์ หรือ 0.71% สู่ระดับ 61.28 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาการค้าประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐและจีนจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในช่วงต้นปีหน้า

"เรามีแนวโน้มลงนามในข้อตกลงภายในสัปดาห์หน้า หรือราวๆนั้น เราเพียงแต่รอการแปลเอกสาร" นายนาวาร์โรกล่าว

ทางด้านหนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานวันนี้ว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีน จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ เพื่อลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับทางสหรัฐ

"สหรัฐได้ส่งคำเชิญไป และทางจีนก็ได้ตอบรับ" เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ระบุ

รายงานยังระบุว่า คณะของนายหลิวจะพำนักอยู่ในสหรัฐเป็นเวลาหลายวัน จนถึงกลางสัปดาห์หน้า

ก่อนหน้านี้ นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่า สหรัฐและจีนจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในต้นเดือนม.ค. และหลังจากมีการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรก ทั้งสองฝ่ายก็จะเริ่มต้นเจรจาทำข้อตกลงเฟสสอง

นายมนูชินเปิดเผยว่า ข้อตกลงเฟสแรกระบุถึงการถ่ายโอนเทคโนโลยี, ทรัพย์สินทางปัญญา, การซื้อสินค้าเกษตร, การเข้าถึงภาคบริการทางการเงิน และการดำเนินการด้านปริวรรตเงินตรา

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากที่สหรัฐได้ทำการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธกาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ในอิรักและซีเรีย เพื่อตอบโต้ที่กลุ่มดังกล่าวเข้าปะทะกองกำลังพันธมิตรในอิรักภายใต้การนำของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ