คกก.การเลือกตั้งกัมพูชาปฏิเสธข้อร้องเรียนของฝ่ายค้านกรณีโกงเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 17, 2013 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ (NEC) ของกัมพูชา ได้ปฏิเสธข้อร้องเรียนของพรรคฝ่ายค้านที่คัดค้านผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ซึ่งพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ที่ครองอำนาจมายาวนาน ได้รับชัยชนะด้วยเสียงข้างมาก

พรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ของนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้าน ได้ยื่นข้อร้องเรียน 17 ข้อต่อ NEC โดยคัดค้านผลการเลือกตั้งในเบื้องต้น และระบุถึงความผิดปกติเกี่ยวกับรายชื่อผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งและวิธีการลงคะแนน

นายเทป ไนธา เลขาธิการทั่วไปของคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวทางโทรศัพท์ในวันนี้ว่า “เราได้ตัดสินอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนดังกล่าวแล้ว"

เขากล่าวว่า NEC ได้ปฏิเสธข้อร้องเรียน 13 ข้อ เนื่องจากไม่มีหลักฐานชัดเจนที่จะสนับสนุนข้อร้องเรียนดังกล่าว และคณะกรรมการได้มีการพิจารณาข้อร้องเรียน 4 ข้อเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการลงคะแนนเสียงใน 4 จังหวัด แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งแต่อย่างใด

“ฝ่ายค้านมีสิทธิที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อสภารัฐธรรมนูญภายใน 72 ชั่วโมงเพื่อคัดค้านคำตัดสินของ NEC" เลขาธิการทั่วไปของคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชากล่าว

ทางด้านนายคาย บันเรือน รองหัวหน้าฝ่ายจัดการของพรรค CNRP กล่าวว่า จะมีการยื่นอุทธรณ์ต่อสภารัฐธรรมนูญเพื่อคัดค้านคำตัดสินของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชาได้เปิดเผยผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในเบื้องต้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่าพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของฮุนเซนได้คะแนนเสียงไป 3.23 ล้านคะแนน ขณะที่พรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ของนายสม รังสี ได้ไป 2.94 ล้านคะแนน โดยยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนที่นั่งในสภา แต่เมื่อคำนวณแล้วพรรคฮุนเซนจะได้ไป 68 ที่นั่ง และพรรคของสม รังสี ได้ไป 55 ที่นั่ง จากทั้งหมด 123 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ