สหรัฐยืนยันโอบามาไม่ประชุมนอกรอบ G-20 กับปูติน หลังบาดหมางกรณีซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 31, 2013 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐยืนยันว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ จะไม่พบปะหารือนอกรอบการประชุม G-20 กับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย อย่างแน่นอน ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียเริ่มถดถอยลงเรื่อยๆ อันเนื่องมาจากความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันในหลายประเด็น ซึ่งประเด็นล่าสุดคือสถานการณ์ซีเรีย

โดยการประชุม G-20 จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 5-6 ก.ย.นี้ที่เมืองเซนต์ ปีเตอรเบิร์ก ประเทศรัสเซีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า "จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่าประธานาธิบดีโอบามาจะหารือนอกรอบการประชุม G-20 ร่วมกับประธานาธิบดีปูติน"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามาได้ปฏิเสธที่จะเจรจานอกรอบกับนายปูติน นับตั้งแต่ที่รัสเซียอนุญาตให้ที่ลี้ภัยแก่เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ผู้เปิดโปงความลับทางราชการ โดยทำเนียบขาวระบุว่าท่าทีของรัสเซียในครั้งนี้ทำให้สหรัฐต้องประเมินเรื่องการประชุมสุดยอดผู้นำประธานาธิบดีที่มีกำหนดเกิดขึ้นในเดือนก.ย.

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียถดถอยลงอีก หลังจากที่รัสเซียได้ออกมาสนับสนุนซีเรียและคัดค้านนานาประเทศไม่ให้โจมตีซีเรีย โดยนายอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชอวิช โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียได้แถลงเตือนบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้องกับวิกฤติซีเรีย ให้ยุติและล้มเลิกการแทรกแซงทางทหาร

นายลูคาเชอวิชกล่าวว่า "ทางรัสเซียได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับมาตรการที่มีนายบารัค โอบามา เป็นผู้สั่งการ ซึ่งได้กำหนดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมกองกำลังทหารสหรัฐสำหรับการตอบโต้กับซีเรียได้ทุกเมื่อ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของกองทัพรัสเซียว่า กองทัพเรือรัสเซียซึ่งประจำการอยู่ที่ทะเลเมดิเตอเรเนียนนั้น มีความพร้อมที่จะอพยพชาวรัสเซียออกจากซีเรีย หากทางกองทัพได้รับคำสั่งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ