ยูเอ็นประกาศการประชุมสันติภาพซีเรียจะมีขึ้นในวันที่ 22 ม.ค.ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday November 25, 2013 23:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประกาศในวันนี้ว่า การประชุมว่าด้วยซีเรีย หรือที่รู้จักกันในชื่อ เจนีวา 2 จะจัดขึ้นในวันที่ 22 ม.ค.ปีหน้า โดยจะเป็นการนำรัฐบาลซีเรียและกลุ่มต่อต้านเข้าสู่โต๊ะการเจรจาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มเกิดความขัดแย้งในซีเรีย

นายบันได้แสดงความชื่นชมบรรดาประเทศที่ริเริ่มการประชุมดังกล่าว อาทิ รัสเซียและสหรัฐ รวมทั้งประเทศสมาชิกอื่นๆ และนายลัคดาร์ บราฮิมี ทูตพิเศษร่วมยูเอ็น-สันติบาตอาหรับประจำซีเรีย สำหรับการทำงานอย่างหนัก

การเจรจาสันติภาพซีเรยที่ล่าช้ามาเป็นเวลานานดังกล่าวจะเป็นการนำรัฐบาลซีเรียและกลุ่มต่อต้านให้มาร่วมโต๊ะเจรจากันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ความขัดแย้งในซีเรียได้เริ่มขึ้นเมื่อกว่า 2 ปีที่ผ่านมา

แถลงการณ์ระบุว่า “การประชุมเจนีวาดังกล่าวเป็นเครื่องมือสำหรับการเปลี่ยนผ่านอย่างสันติ ซึ่งจะเติมเต็มความปรารถนาความถูกต้องตามหลักกฎหมายของประชาชนชาวซีเรียทั้งมวลเพื่อความมีเสรีภาพและความมีศักดิ์ศรี และจะช่วยรับประกันความปลอดภัยและคุ้มครองชุมชนทั้งหมดในซีเรีย"

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของยูเอ็นเปิดเผยว่า เป้าหมายของการประชุมดังกล่าวก็คือการดำเนินการอย่างเต็มที่ตามคำประกาศเจนีวาเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2555 ซึ่งได้มีการเห็นพ้องกันหลังการประชุมคณะทำงานว่าด้วยซีเรียที่จัดขึ้นที่เจนีวาในเดือนมิ.ย.2555 และได้รวมถึงการจัดตั้งหน่วยงานบริหารเฉพาะกาลในซีเรียซึ่งบอบช้ำจากภาวะสงคราม โดยความยินยอมร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ