ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศจีนเผยเจรจาการค้าสหรัฐคืบหน้า ย้ำจีนไม่ยอมเสียผลประโยชน์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 22, 2019 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเล่อ หยูเฉิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า การเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐมีความคืบหน้าบ้างแล้ว พร้อมแสดงความเห็นว่า ทั้งสองฝ่ายควรเคารพซึ่งกันและกัน เพราะไม่มีประเทศใดเจริญรุ่งเรืองได้โดยไม่ร่วมมือกับประเทศอื่น

นอกจากนี้ ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศจีน ยังเปิดเผยด้วยว่า โลกต้องการให้สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐสิ้นสุดลง ซึ่งจะเกิดขึ้นจริงได้ก็ต่อเมื่อประเทศต่าง ๆ เลิกแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย และหันมาร่วมมือกัน

อย่างไรก็ดี นายเล่อ หยูเฉิง เตือนว่า จีนจะไม่ยอมเสียผลประโยชน์ของตนเองเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อตกลงที่ไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะในเรื่องภูมิศาสตร์หรือการเมือง และจะไม่ยอมให้ประเทศอื่น ๆ เข้ามาบั่นทอนความมั่นคงของจีน

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การเจรจาเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าขั้นต้นกับจีนมีความคืบหน้า ซึ่งเพิ่มความหวังว่า ผู้นำของสองประเทศจะสามารถลงนามในข้อตกลงดังกล่าวได้ในการประชุมเอเปคที่ประเทศชิลีในเดือนหน้า

ปธน.ทรัมป์กล่าวเมื่อวานนี้ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบขาวว่า จีนได้เริ่มซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐแล้วซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง พร้อมทั้งระบุว่า เขาต้องการให้จีนสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอีก

ทางด้านนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) กล่าวว่า รัฐบาลมีเป้าหมายในการสรุปข้อตกลงขั้นที่ 1 ก่อนที่การประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) จะมีขึ้นที่ประเทศชิลีในวันที่ 16-17 พ.ย. เพื่อที่ปธน.ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะลงนามข้อตกลงฉบับนี้ในการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ