"เฟซบุ๊ก" สั่งระงับบัญชีอินสตาแกรมจากรัสเซีย เชื่อมุ่งเป้าสร้างความแตกแยกทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 22, 2019 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ระงับเครือข่ายบัญชีอินสตาแกรมที่มีการดำเนินการมาจากรัสเซีย โดยมีเป้าหมายที่จะส่งข้อความด้านการเมืองที่สร้างความแตกแยกให้กับชาวอเมริกัน ก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า โดยผู้ดำเนินการได้โพสต์ข้อความในฐานะประชาชนในสหรัฐ

เฟซบุ๊กระบุว่า เครือข่ายของรัสเซียดังกล่าวได้แสดงถึงความเกี่ยวโยงกับสำนักงานวิจัยอินเทอร์เน็ต (IRA) ของรัสเซีย ซึ่งเป็นองค์กรที่สหรัฐระบุว่าเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐในปี 2559

นายนาธาเนียล กลีเชอร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า เฟซบุ๊กเห็นว่าเครือข่ายดังกล่าวได้มุ่งเน้นไปที่การอภิปรายสาธารณะในสหรัฐเป็นส่วนใหญ่ และมีส่วนร่วมในประเด็นทางการเมืองต่างๆ ซึ่งบางครั้งสร้างความแตกแยกภายในสหรัฐในขณะนี้

เฟซบุ๊กยังได้ประกาศขั้นตอนใหม่ในการต่อสู้กับการแทรกแซงจากต่างประเทศ และการบิดเบือนข้อมูลก่อนการเลือกตั้งของสหรัฐในเดือนพ.ย. 2563 รวมถึงการติดป้ายแสดงถึงสื่อที่ควบคุมโดยรัฐบาล และเพิ่มการป้องกันมากขึ้นสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้ง รวมถึงผู้สมัครที่อาจเสี่ยงต่อการเป็นเป้าหมายของการถูกแฮกข้อมูล

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังได้สั่งระงับบัญชีเครือข่าย 3 บัญชีจากอิหร่านด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ