สองพรรคฝ่ายค้านอังกฤษผนึกกำลังผลักดันจัดเลือกตั้ง 9 ธ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 27, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคลิเบอรัล เดโมแครต และพรรคสก็อตติช เนชั่นแนล พาร์ตี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน 2 พรรคเล็กของอังกฤษได้ออกมาประกาศความร่วมมือกัน เพื่อผลักดันให้อังกฤษจัดการเลือกตั้งในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ โดยทั้ง 2 พรรคมองว่า การจัดการเลือกตั้งจะเป็นการแก้ปัญหาทางตันที่เกิดขึ้นในรัฐสภา

กำหนดการณ์เลือกตั้งดังกล่าวเป็นกำหนดการณ์ที่เร็วกว่าวันเลือกตั้งที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้เสนอให้จัดขึ้นในวันที่ 12 ธ.ค. เนื่องจากพรรคการเมืองฝ่ายค้านทั้ง 2 พรรค ไม่ต้องการให้นายจอห์นสันมีเวลาในการผลักดันกฎหมายว่าด้วยการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

นอกจากนี้ ทั้ง 2 พรรคยังได้ส่งหนังสือไปถึงยังนายโดนัลด์ ทัสห์ ประธานคณะกรรมการธิการสหภาพยุโรป (EU) เพื่อขอให้ EU ขยายระยะเวลาสำหรับ Brexit ออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมที่เส้นตาย Brexit ถูกกำหนดไว้ในวันที่ 31 ต.ค.นี้

ขณะที่พรรคแรงงานไม่เห็นด้วยกับเสียงเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้ง ยกเว้นเสียแต่ว่าข้อตกลง Brexit จะบรรจุข้อตกลงไว้เรียบร้อย เนื่องจากไม่ต้องการ Brexit แบบไร้ซึ่งข้อตกลง

ทั้งนี้ นายจอห์นสันต้องการคะแนนเสียงถึง 2 ใน 3 จากสมาชิกรัฐสภา 650 ราย เพื่อให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนแผนการณ์ที่จะมีการลงคะแนนเสียงในวันจันทร์ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ