รัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์ค้านร่างกฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 21, 2019 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (HKSAR) แสดงจุดยืนต่อต้านร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกงที่วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติอนุมัติเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

แถลงการณ์ระบุว่า ร่างกฎหมาย "Hong Kong Human Rights and Democracy Act" และร่างกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกงไม่เพียงแต่จะแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง แต่จะส่งสัญญาณผิด ๆ ให้กับกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงและไม่ช่วยทำให้สถานการณ์ในฮ่องกงสงบลงได้

โฆษกรัฐบาลฮ่องกงกล่าวแสดงความชัดเจนเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นไม่จำเป็นและไม่สมเหตุสมผล และจะส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ รวมถึงผลประโยชน์ที่มีร่วมกัน

โฆษกรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า สหรัฐมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมหาศาลในฮ่องกง โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สหรัฐมียอดเกินดุลการค้ากับฮ่องกงมากที่สุดเมื่อเทียบกับคู่ค้ารายอื่น ๆ โดยในปี 2561 นั้น มียอดเกินดุลการค้ากว่า 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์

การเปลี่ยนแปลงนโยบายเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหรัฐกับฮ่องกงใด ๆ ก็ตามที่เกิดจากฝ่ายเดียว จะก่อให้เกิดผลกระทบด้านลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศเช่นเดียวกับผลประโยชน์ของตัวสหรัฐเอง โฆษกรัฐบาลฮ่องกงกล่าวพร้อมเสริมว่า ฮ่องกงและสหรัฐยังมีความร่วมมือที่ใกล้ชิดกันในการควบคุมการส่งออกและการบังคับใช้กฎหมาย

ทั้งนี้ โฆษกรัฐบาลฮ่องกงได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐพยายามหยุดร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ให้กลายเป็นกฎหมาย พร้อมย้ำว่าสภานิติบัญญัติของประเทศอื่น ๆ ไม่ควรจะเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ