รมว.ต่างประเทศยุโรปเตรียมประชุมฉุกเฉินเพื่อตอบโต้หากอิหร่านละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 7, 2020 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการทูตยุโรปเผย สหภาพยุโรป (EU) อาจคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งหลังอิหร่านประกาศเดินหน้าเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมโดยไม่มีข้อจำกัด

นักการทูตจากประเทศกลุ่ม EU เปิดเผยว่า จะมีการประชุมฉุกเฉินระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของ 28 ชาติใน EU ในวันศุกร์นี้ โดยยอมรับว่ามีแนวโน้มที่นานาชาติจะทำการคว่ำบาตรอิหร่าน แต่เรื่องทั้งหมดจะตัดสินไม่เกินวันศุกร์นี้ ขณะที่นักการทูตรายหนึ่งระบุว่า ฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมนีอาจมีการตัดสินใจก่อนถึงวันศุกร์

รัฐบาลอิหร่านได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า อิหร่านจะเดินหน้าเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอย่างเต็มที่โดยไม่มีข้อจำกัด อย่างไรก็ดี อิหร่านจะยังคงร่วมมือกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ต่อไป โดยสำนักงานดังกล่าวเป็นหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ (UN)

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากสหรัฐใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศต่อท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้นำกองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก เสียชีวิต ส่งผลให้ในเวลาต่อมา อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศพร้อมตอบโต้สหรัฐ

ที่ผ่านมา อิหร่านได้วิพากษ์วิจารณ์อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ที่ไม่สามารถปกป้องเศรษฐกิจอิหร่านจากการคว่ำบาตรของสหรัฐได้ หลังสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อปี 2561 และเริ่มคว่ำบาตรอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ