"เท็ด ครูซ" วุฒิสมาชิกสหรัฐประกาศกักตัวเอง 14 วัน หลังเข้าประชุมเดียวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2020 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกสหรัฐจากรัฐเท็กซัส สังกัดพรรครีพับลิกัน ประกาศกักตัวเอง 14 วัน หลังทราบว่าตนได้มีการพูดคุยและจับมือกับผู้เข้าร่วมประชุม Conservative Political Action Conference (CPAC) รายหนึ่ง ซึ่งภายหลังได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

อย่างไรก็ดี นายเท็ด ครูซ เปิดเผยว่า ตนมีโอกาสติดเชื้อน้อยมาก เพราะการพูดคุยและจับมือดังกล่าวมีขึ้นเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ไม่ถึงหนึ่งนาที และขณะนี้ตนยังไม่ได้แสดงอาการของโรคแต่อย่างใด เมื่อประเมินจากข้อเท็จจริงที่ว่าการประชุมดังกล่าวมีขึ้นเมื่อ 10 วันที่แล้ว ขณะที่ระยะฟักตัวเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 5-6 วัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสหภาพอนุรักษ์นิยมอเมริกา (ACU) เปิดเผยว่า หนึ่งในผู้เข้าร่วมประชุม Conservative Political Action Conference (CPAC) เมื่อปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมาติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

โรงพยาบาลนิวเจอร์ซีย์ได้ทำการตรวจสุขภาพบุคคลดังกล่าว โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ยืนยันว่าผลตรวจเชื้อเป็นบวก และได้ส่งตัวไปเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว

นอกจากนี้ ผู้ที่เข้าร่วมการประชุมยังประกอบไปด้วยรัฐมนตรีอีกหลายคน อาทิ รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์, นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศ, นายอเล็กซ์ อาซาร์ รมว.สุขภาพและบริการมนุษย์สหรัฐ และนายมาร์ค มีโดวส์ เสนาธิการทำเนียบขาว

นางสเตฟานี กริสแชม โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า ทำเนียบขาวตระหนักดีถึงปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม "ในขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่า ปธน.ทรัมป์และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ มีความใกล้ชิดกับผู้ป่วยคนดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ