อังกฤษร่วมผสมโรงบีบ "หัวเว่ย" ลดบทบาทในเครือข่าย 5G เอาใจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 23, 2020 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดลี เทเลกราฟรายงานว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน วางแผนที่จะลดบทบาทของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน ในเครือข่ายการสื่อสารไร้สายระบบ 5G ของอังกฤษ

เดลี เทเลกราฟรายงานเมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) ว่า นายจอห์นสันได้ขอให้เจ้าหน้าที่อังกฤษจัดทำแผนการที่จะลดความเกี่ยวข้องของหัวเว่ยในโครงข่ายสื่อสารไร้สายระบบ 5G ของอังกฤษลงโดยสิ้นเชิงภายในปี 2566

เดลี เทเลกราฟคาดว่า นายจอห์นสันจะใช้กรณีการลดพึ่งพาจีนเป็นหนทางที่จะส่งเสริมการเจรจาการค้ากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ หลังจากที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษ และหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมของจีน ต่างก็ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว

ด้านหนังสือพิมพ์เดอะไทม์สรายงานเมื่อวานนี้ว่า นายจอห์นสันยังได้สั่งให้ข้าราชการอังกฤษวางแผนยุติการพึ่งพาจีนในด้านเวชภัณฑ์ที่สำคัญ และการนำเข้าสินค้าทางยุทธศาสตร์อื่นๆ ด้วย

สหรัฐได้หยิบยกประเด็นความวิตกด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับอุปกรณ์ของหัวเว่ย และเตือนบรรดาประเทศพันธมิตรว่า การใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในเครือข่ายสื่อสารของประเทศ อาจเสี่ยงต่อการถูกตัดออกจากระบบการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองที่มีค่ายิ่ง

ทั้งนี้ นายจอห์นสันวางแผนที่จะเดินทางเยือนสหรัฐเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7 ในเดือนหน้า ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเขานับตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ