สหรัฐเล็งคว่ำบาตรจนท.-บริษัทจีนที่ร่วมผลักดันกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2020 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อลงโทษจีนที่ดำเนินการกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง ขณะเดียวกันคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะประกาศว่าฮ่องกงได้สูญเสียสถานะการเป็นเขตปกครองตนเองแล้วหรือไม่

แหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะออกมาตรการควบคุมการทำธุรกรรมและการอายัดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่จีนและบริษัทของจีนที่มีส่วนในการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวจะบั่นทอนสิทธิและเสรีภาพของพลเมืองฮ่องกง

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า การหารือเป็นการภายในของคณะทำงานทรัมป์ยังคงดำเนินไปในขณะนี้ และยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรหรือไม่

อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ ประเด็นกฎหมายความมั่นคงที่จีนวางแผนจะบังคับใช้ในฮ่องกงนั้น กำลังถูกจับตาอย่างใกล้ชิด หลังจากนายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต่อที่ประชุม NPC เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้จะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ, การก่อการร้าย, การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเคลื่อนไหวทันทีที่มีการเสนอใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะตอบโต้หากจีนบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเพื่อริดรอนเสรีภาพในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ