ธนาคารในฮ่องกงอาจสั่งพนง.ทำงานจากที่บ้านอีกครั้ง เหตุเดินทางลำบากเพราะติดประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2020 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารรายใหญ่ซึ่งมีสำนักงานในฮ่องกง เช่น เอชเอสบีซี ยูบีเอส และซิตี้กรุ๊ป ได้ส่งบันทึกภายในถึงพนักงาน เพื่อให้พนักงานพร้อมทำงานจากที่บ้านหากการประท้วงที่กำลังเกิดขึ้นนั้นทำให้ไม่สามารถเดินทางมาทำงานที่สำนักงานได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังพนักงานธนาคารหลายพันรายเพิ่งกลับมาทำงานที่สำนักงานอีกครั้ง จากที่ก่อนหน้านี้ทำงานจากที่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงออกมารวมตัวกันในช่วงเช้าวันนี้ซึ่งเป็นวันนัดชุมนุมใหญ่ หลังจากที่มีการประท้วงรุนแรงเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงแก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศให้ผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ตรวจสอบเส้นทางและการจราจรก่อนออกเดินทาง เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มนำถังขยะและวัตถุต่าง ๆ มาปิดกั้นถนน

การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นหลังจากจีนได้เสนอให้ฮ่องกงดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

กฎหมายใหม่ดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ