"ลี กาชิง" ออกโรงหนุนกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง แนะทุกฝ่ายมองมุมบวก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2020 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี กาชิง มหาเศรษฐีชาวฮ่องกง กล่าวปกป้องกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ซึ่งจีนวางแผนจะบังคับใช้ในฮ่องกง แม้ว่ากฎหมายดังกล่าวได้ก่อให้เกิดการประท้วงในฮ่องกงขณะนี้ก็ตาม

นายลีกล่าวแสดงความเห็นว่า "ทุกประเทศมีสิทธิ์ที่จะใช้กฎหมายความมั่นคงในเขตแดนที่อยู่ภายใต้การปกครองของตนเอง และเราอาจไม่จำเป็นต้องตีความกฎหมายนั้นมากเกินไป ผมคาดหวังว่ากฎหมายฉบับใหม่นี้จะทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจถึงความกังวลรัฐบาลกลางมีต่อสถานการณ์ในฮ่องกง และหวังว่าทุกฝ่ายจะมีมุมมองในด้านบวก"

ขณะเดียวกัน นายลีได้เรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงรักษาความเชื่อมั่นที่นานาประเทศมีต่อฮ่องกง และรักษาความศรัทธาที่ประชาชนมีต่อนโยบายหนึ่งประเทศ สองระบบ

การแสดงความเห็นของนายลี กาชิง มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่นายวิคเตอร์ ลี บุตรชายคนโตของนายลี กาชิง ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีน จะช่วยให้สถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงกลับสู่ปกติได้

ทั้งนี้ นายวิคเตอร์ ลี ระบุในอีเมลที่ส่งผ่านบริษัทซีเค แอสเสท ของตนเองว่า ปัจจุบันฮ่องกงกำลังเผชิญความวุ่นวายทางการเมืองและความไม่แน่นอนทางธุรกิจ และหวังว่าร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องจะสามารถทำให้ฮ่องกงมั่นคงและช่วยให้สังคมและเศรษฐกิจกลับเป็นปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ