นายกฯอังกฤษเตรียมเจรจาผู้นำ EU หารือความสัมพันธ์ในอนาคตหลัง Brexit

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2020 01:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ, นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป (EU) และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU จะเข้าร่วมการเจรจาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันที่ 15 มิ.ย.เพื่อรื้อฟื้นการเจรจาที่ได้หยุดชะงักลงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างอังกฤษและ EU

"หลังจากมีการหารือกันทางโทรศัพท์กับคุณบอริส จอห์นสัน ทางคุณมิเชลก็ได้เห็นพ้องที่จะจัดการประชุมระดับสูงในบ่ายวันที่ 15 มิ.ย. กับคุณเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน รวมทั้งคุณเดวิด แซสโซลี ประธานรัฐสภายุโรป ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์" โฆษกของนายมิเชลกล่าว

ที่ผ่านมา การเจรจาข้อตกลงว่าด้วยความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างอังกฤษและ EU แทบไม่มีความคืบหน้าตั้งแต่เดือนก.พ.

ขณะเดียวกัน นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาฝ่าย EU ว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) กล่าวว่า อังกฤษเรียกร้องมากเกินไปในการเจรจาข้อตกลงการค้ากับ EU

นายบาร์นิเยร์กล่าวว่า อังกฤษกำลังต้องการทำข้อตกลงการค้ากับ EU โดยหวังได้รับสิทธิประโยชน์ใกล้เคียงกับการเป็นสมาชิก EU แต่ไม่ต้องการมีภาระผูกพัน

"อังกฤษกำลังเรียกร้องมากกว่าข้อตกลงที่แคนาดา, ญี่ปุ่น และประเทศคู่ค้าอื่นๆทำไว้กับ EU โดยอังกฤษต้องการได้ประโยชน์มากที่สุดจากการเข้าสู่ตลาด EU แต่ไม่ต้องการมีข้อผูกพันใดๆ" นายบาร์นิเยร์กล่าว

ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไข Brexit ทั้งอังกฤษและ EU จะต้องบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือนต.ค. และให้เวลาอีก 4 เดือนสำหรับรัฐสภาของ แต่ละฝ่ายในการลงมติรับรองข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ