คณะทำงาน "ทรัมป์" ยืนยันกองทัพจีนหนุนหลัง "หัวเว่ย-ฮิควิชั่น"

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 25, 2020 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยว่า บริษัทจีนหลายแห่ง รวมถึงบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมของจีน และบริษัทฮิควิชั่น ผู้ผลิตและจำหน่ายกล้องวงจรปิด ต่างก็ได้รับการหนุนหลังโดยกองทัพจีน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยรายชื่อบริษัท 20 แห่งที่สหรัฐระบุว่าได้รับการหนุนหลังจากกองทัพจีน โดยทางกระทรวงได้รวบรวมรายชื่อบรรดาบริษัทจีนที่ดำเนินงานในสหรัฐ รวมถึงบริษัทที่เป็นเจ้าของหรือถูกควบคุมโดยกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ที่ให้บริการการค้า ผลิต หรือส่งออก

ทั้งนี้ ตามกฎหมายสหรัฐ ประธานาธิบดีสามารถคว่ำบาตรบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชี ซึ่งอาจนำไปสู่การยึดทรัพย์สินของบริษัทเหล่านี้

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศขึ้นบัญชีดำต่อบริษัทเทคโนโลยีและองค์กรอื่น ๆ ของจีนรวมกัน 28 แห่ง โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านี้ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวมุสลิม ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียง

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า บริษัทเหล่านี้มีการข่มเหง คุมขังบุคคลตามอำเภอใจ และใช้เทคโนโลยีสอดส่องชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นชาวมุสลิมกลุ่มน้อยในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งสหรัฐมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ บริษัทจีนที่ถูกขึ้นบัญชีดำเหล่านี้จะไม่สามารถทำธุรกิจกับบริษัทสหรัฐได้ หากไม่ได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ โดยบริษัทรายใหญ่ๆที่ถูกขึ้นบัญชีดำรอบนี้ มีทั้งบริษัทกล้องวงจรปิดยักษ์ใหญ่อย่าง ฮิควิชั่น และต้าหัว เทคโนโลยี ไปจนถึงบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อย่าง เซนส์ไทม์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ