รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-สิงคโปร์หารือผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มชายแดน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2020 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายวิเวียน บาลาคริสนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ ได้พบปะกันที่สิงคโปร์ในวันนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการผ่อยคลายมาตรการคุมเข้มพื้นที่ชายแดนซึ่งรัฐบาลของทั้งสองประเทศได้ประกาศใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันยังคงห้ามไม่ให้พลเมืองจาก 146 ประเทศเดินทางเข้ามานั้น เปิดเผยเมื่อช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมาว่า ญี่ปุ่นจะเปิดฉากหารือครั้งใหม่ร่วมกับ 12 ประเทศเอเชีย ซึ่งรวมถึงสิงคโปร์ เกี่ยวกับแนวทางในการอนุญาตให้พลเมืองต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายโมเตกิและนายบาลาคริสนันกำลังหารือกันในขั้นตอนสุดท้ายเกี่ยวกับเงื่อนไขในการเปิดชายแดน เช่น กำหนดเวลาในการกักตัวที่แน่นอน มีผลตรวจหาเชื้อที่เป็นลบ และต้องยื่นแผนการเดินทางในระหว่างเยือนประเทศ

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีทั้งสองยังวางแผนที่จะหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในทะเลจีนใต้ และแนวทางในการสกัดความพยายามของเกาหลีเหนือในการครอบครองนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

นอกจากนี้ คาดว่ารัฐมนตรีทั้งสองจะแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในการตอบสนองการแพร่ระบาด และมีแนวโน้มว่าอาจจะพูดคุยกันเกี่ยวกับความสำคัญของการจัดตั้งศูนย์การรักษาโรคและสาธารณสุขฉุกเฉินของกลุ่มอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ