เลือกตั้งสหรัฐ 2020"ไบเดน" ฉะ "ทรัมป์" เหยียดเชื้อชาติ สร้างความแตกแยกมากกว่าปรองดอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2020 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต เข้าร่วมการแสดงวิสัยทัศน์ หรือดีเบต รอบแรกในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยการดีเบตจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น รีเสิร์ฟ เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ และมีการถ่ายทอดสดทั่วโลกผ่านทางสถานีโทรทัศน์ CNN

เมื่อนายคริส วอลเลส ผู้สื่อข่าวจากสถานีฟ็อกซ์นิวส์ ซึ่งทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ ได้ขอให้ตัวแทนจากทั้งสองพรรคแสดงความเห็นเกี่ยวกับเชื้อชาติ และความรุนแรงในเมืองต่างๆ ของสหรัฐ ซึ่งในประเด็นนี้ นายไบเดนกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์เป็นพวกเหยียดเชื้อชาติที่ต้องการเห็นการแบ่งแยกกันภายในชาติ มากกว่าการเป็นหนึ่งเดียวกัน

"เขาแค่ต้องการให้คนในชาติแตกแยกกัน แทนที่จะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน นี่คือประธานาธิบดีที่ใช้เครื่องมือทุกอย่างเพื่อสร้างความเกลียดชัง และความแตกแยกเรื่องเชื้อชาติ" นายไบเดนกล่าว

ขณะที่ปธน.ทรัมป์ตอบโต้นายไบเดนด้วยการอ้างถึงกฎหมายอาชญากรรมปี 2537 และจากนั้นได้เปลี่ยนประเด็นไปพูดเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย

"คุณไม่มีสิทธิ์พูดคำว่า 'การบังคับใช้กฎหมาย' เพราะหากคุณพูดคำนี้ คุณจะสูญเสียคะแนนจากกลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายซ้ายหัวรุนแรง" ปธน.ทรัมป์กล่าว

จากนั้นผู้ดำเนินรายการได้ถามปธน.ทรัมป์เกี่ยวกับการที่คณะบริหารของเขาได้ตัดสินใจยุติโครงการฝึกอบรมเพื่อลดปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ และแก้ปัญหาเกี่ยวกับการที่คนผิวขาวได้สิทธิพิเศษ ซึ่งในประเด็นนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "เราได้จ่ายเงินจำนวนหลายแสนดอลลาร์เพื่อสอนในเรื่องที่ไร้สาระ นั่นไม่ใช่ความคิดที่ดี" จากนั้นนายไบเดนก็ได้พูดแทรกขึ้นมาในทันทีว่า "ก็เขาเป็นพวกเหยียดเชื้อชาติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ