รมว.ต่างประเทศสหรัฐพบปะชาติพันธมิตรในญี่ปุ่น หวังคานอำนาจจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2020 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้เริ่มพบปะกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากชาติพันธมิตรในเอเชียแล้วที่ประเทศญี่ปุ่นตามกำหนดการเดิมวันนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับชาติพันธมิตร เพื่อคานอำนาจจีนที่นับวันมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ

ก่อนหน้านี้ นายปอมเปโอมีกำหนดการเยือน 3 ประเทศในเอเชีย แต่ก็ได้ยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีใต้และมองโกเลียจนเหลือญี่ปุ่นเพียงประเทศเดียว หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ติดเชื้อโควิด-19 และต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐและจีนกำลังไม่ลงรอยกันในหลายๆ ประเด็น ไม่ว่าจะในเรื่องการค้า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไปจนถึงประเด็นทางการเมืองในฮ่องกงและทะเลจีนใต้

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศที่เข้าร่วมประชุมดังกล่าว ได้แก่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย ซึ่งรัฐบาลจีนเคยวิจารณ์การประชุมของรัฐมนตรี 4 ประเทศที่ว่านี้ ว่าเป็นความพยายามเพื่อกีดกันความก้าวหน้าของจีน

ด้านนายปอมเปโอ ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวก่อนเดินทางเยือนญี่ปุ่นว่า การประชุมดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความก้าวหน้าสำคัญ แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นเรื่องใด

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การประชุมดังกล่าวอาจยังไม่มีแผนการดำเนินงานที่เจาะจงมาก แต่ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงจีน และในอนาคตอาจกลายเป็นกลุ่มพันธมิตรอย่างเป็นทางการเหมือนกับกลุ่ม NATO ซึ่งหากจัดตั้งขึ้นจริงแล้วก็จะเป็นภัยคุกคามใหม่ของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ