เลือกตั้งสหรัฐ 2020ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐยืนยัน ทรัมป์มีสิทธิ์ 100% ที่จะคัดค้านผลเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2020 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันยืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีสิทธิ์ 100% ในการตั้งคำถามเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี แม้นายโจ ไบเดน ได้ออกมาประกาศชัยชนะแล้วก็ตาม

นายแมคคอนเนลล์กล่าวที่วุฒิสภาสหรัฐว่า "สถาบันของเราตั้งขึ้นเพื่อสิ่งนี้ เรามีระบบในการพิจารณา และปธน.ทรัมป์มีสิทธิ์เต็ม 100% ที่จะตรวจสอบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความผิดปกติในการนับคะแนน และมีสิทธิที่จะใช้ทางเลือกด้านกฎหมาย"

"เราจะเปิดเผยกระบวนการตรวจสอบในเรื่องนี้ และเราได้ข้อสรุปแล้วว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้" นายแมคคอนเนลล์กล่าว

ทั้งนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความยินดีกับนายไบเดน และปฏิเสธที่จะผลักดันให้ปธน.ทรัมป์ออกมายอมรับผลการเลือกตั้ง แม้ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่ามีการโกงเลือกตั้งก็ตาม โดยท่าทีดังกล่าวของสมาชิกพรรครีพับลิกันซึ่งรวมถึงนายแมคคอนเนลล์นั้น สะท้อนให้เห็นว่า บรรดาพันธมิตรร่วมพรรคของปธน.ทรัมป์เพิกเฉยต่อการยอมรับว่าใครเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้ง แม้ผลการนับคะแนนบ่งชี้ว่าปธน.ทรัมป์พ่ายแพ้ก็ตาม

นายแมคคอนเนลล์ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐเคนตั๊กกีอีกสมัย และถือเป็นวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ยังดำรงตำแหน่งคนแรกที่ได้รับเลือกอีกครั้งในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยนายแมคคอนเนลล์ถือเป็นบุคคลสำคัญของวุฒิสภาสหรัฐในยุคที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องจากเขามีส่วนสำคัญในการผลักดันมาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการจัดสรรงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาล (ชัตดาวน์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ