ทรัมป์ลงนามคำสั่งห้ามชาวอเมริกันลงทุนในบริษัทที่ช่วยกองทัพจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2020 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) เพื่อสั่งห้ามนักลงทุนสหรัฐลงทุนในบริษัทจีนที่รัฐบาลสหรัฐระบุว่า "เป็นเจ้าของหรือถูกควบคุม" โดยกองทัพจีน

ภายใต้คำสั่งพิเศษดังกล่าว นักลงทุนสหรัฐจะไม่สามารถทำธุรกรรมซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทที่เชื่อว่าเป็นของกองทัพจีน โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. 2564 เป็นต้นไป

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า รัฐบาลจีนเอาเปรียบนักลงทุนสหรัฐเพื่อจัดหาเงินทุนในการพัฒนาและปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย พร้อมอ้างว่า บริษัทจีนถูกบังคับจากรัฐบาลจีนให้สนับสนุนกองทัพและกิจกรรมข่าวกรอง ขณะเดียวกันบริษัทจีนก็พยายามระดมเงินทุนด้วยการขายหลักทรัพย์ให้นักลงทุนสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า บริษัทที่เป็นของกองทัพจีนโดยได้แก่ ไชน่า เทเลคอม คอร์ป และบริษัทหางโจว ฮิควิชั่น ดิจิทัล เทคโนโลยี โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายกล้องวงจรปิด

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีแนวโน้มจะทำให้สถานการณ์ระหว่างสหรัฐกับจีนตึงเครียดยิ่งขึ้น หลังมีความขัดแย้งกันตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาในหลายประเด็น เช่น เทคโนโลยี ฮ่องกง ไต้หวัน และข้อพิพาททะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ