แทมมี่หมดลุ้นสร้างประวัติศาสตร์ หลังวืดรองปธน.สหรัฐ,รมว.กลาโหม-ทหารผ่านศึก

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2020 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันโทหญิงลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ซึ่งเป็นนักการเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายไทย หมดโอกาสสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้ที่มีเชื้อสายไทยคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลสหรัฐแล้ว หลังจากที่ไม่ได้รับการคัดเลือกจากนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้เข้ารับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกลาโหม และรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก แม้เป็นตัวเก็งที่ได้รับการคาดหมายจากสื่อมวลชนสหรัฐก่อนหน้านี้

แทมมี่เคยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก และปัจจุบันเป็นวุฒิสมาชิกแห่งรัฐอิลลินอยส์ โดยเธอได้สมัครเข้าร่วมกองทัพสหรัฐในปี 2535 และเลือกที่จะเป็นนักบินขับเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งระหว่างที่เข้าร่วมรบในสงครามอิรักเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2547 เฮลิคอปเตอร์ UH-60 แบล็คฮอว์คที่เธอเป็นนักบินผู้ช่วย ได้ถูกยิงตก ทำให้ต้องสูญเสียขาทั้งสองข้าง ส่วนแขนขวาพิการ และแพทย์ได้ทำการต่อแขนข้างขวาให้แทมมี่ แต่เธอก็ต้องนั่งบนรถเข็น และใช้ขาเทียมนับตั้งแต่นั้นมา

ทั้งนี้ แทมมี่ได้รับการคาดหมายจากสื่อว่าเป็นตัวเก็งที่มีโอกาสลุ้นถึง 2 ตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของนายไบเดน ซึ่งได้แก่ รัฐมนตรีกลาโหม และรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก

อย่างไรก็ดี นายไบเดนได้ตัดสินใจเลือกพลเอกลอยด์ ออสติน นายพล 4 ดาวในกองทัพสหรัฐ และอดีตผู้บัญชาการทหารสหรัฐในตะวันออกกลางในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมในคณะรัฐบาลของเขา ซึ่งหากได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา พลเอกออสตินจะเป็นชาวอเมริกันผิวสีคนแรกที่เข้ารับตำแหน่งดังกล่าว

ล่าสุด นายไบเดนได้เลือกนายเดนิส แมคโดนัฟ อดีตผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก

หากแทมมี่ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม หรือรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก เธอจะเป็นผู้ที่มีเชื้อสายไทยคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลสหรัฐ และเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ หรือรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก

นอกจากนี้ ในช่วงก่อนที่นายไบเดนจะเปิดตัวคู่ชิงรองประธานาธิบดีเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. ก็ได้มีกระแสข่าวว่าแทมมี่เป็นหนึ่งในตัวเก็งที่จะได้รับเลือกในตำแหน่งดังกล่าว แต่ในที่สุดนายไบเดนก็ได้ตัดสินใจเลือกนางคามาลา แฮร์ริส วุฒิสมาชิกและอัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย-จาเมกา ให้รับตำแหน่งสำคัญดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ