"ซูจี" เตรียมขึ้นศาลด้วยตัวเอง 24 พ.ค.นี้ ครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 11, 2021 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความของนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาเปิดเผยว่า นางซูจีจะเข้ารับฟังการไต่สวนคดีด้วยตนเองในศาลที่กรุงเนปิดอว์ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ หลังถูกกองทัพเมียนมาตั้งข้อกล่าวหาว่าลักลอบนำเข้าวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ หากนางซูจีเดินทางมาที่ศาลในวันดังกล่าว ก็จะเป็นการปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกหลังเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ทั้งนี้ นางซูจีถูกควบคุมตัวอยู่ที่บ้านพัก และที่ผ่านมาได้เข้ารับฟังการไต่สวนคดีได้เฉพาะทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เท่านั้น

นับตั้งแต่ถูกควบคุมตัว นางซูจีถูกตั้งข้อหา 5 ข้อหา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อหาเล็กๆ เช่น การลักลอบนำเข้าวิทยุสื่อสารโดยกฎหมายและการไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี นางซูจียังถูกตั้งข้อกล่าวหาอื่นที่ระบุว่าเป็นการละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลลับของราชการ (Official Secrets Act) ซึ่งมีบทลงโทษจำคุก 14 ปี

ทนายความของนางซูจีระบุว่า การไต่สวนคดีในวันที่ 24 พ.ค.นี้ ศาลได้แจ้งว่า นางซูจีและนายวิน มินต์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเมียนมาก่อนถูกยึดอำนาจ จะได้รับอนุญาตให้ขึ้นศาลตามที่ศาลฎีกาได้มีคำแนะนำ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางซูจีไม่ได้รับอนุญาตให้พบกับทีมกฎหมายเป็นการส่วนตัว โดยเฉพาะในการไต่สวนคดีในวันที่ 24 พ.ค.นี้ แม้จะได้ยื่นคำร้องขออนุญาตแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ