ไบเดนเดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ก่อนประชุมครั้งประวัติศาสตร์กับปูตินพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 15, 2021 23:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์ในวันนี้แล้ว ก่อนการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ เครื่องบินประจำตำแหน่งของปธน.ไบเดนได้ลงจอดที่กรุงเจนีวาในเวลา 16.16 น.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ประธานาธิบดีกาย พาร์เมลิน ผู้นำสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสวิสและสหรัฐ ต่างก็ให้การต้อนรับปธน.ไบเดนที่สนามบิน

สวิตเซอร์แลนด์ประกาศใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดสำหรับการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.ปูติน

สื่อรายงานว่า รัฐบาลได้ตรึงกำลังทหารราว 1,000 นาย และตำรวจ 900 นายเพื่อรักษาความปลอดภัยในการประชุมครั้งนี้

นอกจากนี้ กองทัพอากาศสวิตเซอร์แลนด์ยังจับมือกับกองทัพอากาศฝรั่งเศสและอิตาลีในการส่งฝูงบินขึ้นลาดตระเวนน่านฟ้าของทั้งสามประเทศ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากทั้งสหรัฐและรัสเซียรวม 800 คนจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ขณะที่คาดว่าผู้สื่อข่าวทั่วโลกราว 3,000 คนจะเดินทางมารายงานข่าวในครั้งนี้

การประชุมสุดยอดในวันพรุ่งนี้จะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกของผู้นำทั้งสอง และมีขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตกต่ำระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งมีความขัดแย้งเกี่ยวกับกรณียูเครน, ความโจมตีทางไซเบอร์, สิทธิมนุษยชน และการแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ปธน.ปูตินและปธน.ไบเดนจะหารือกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐ รวมทั้งประเด็นระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ โดยคาดว่าการประชุมดังกล่าวจะใช้เวลาราว 4-5 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี ผู้นำทั้งสองจะแยกกันแถลงข่าวหลังการเจรจาสิ้นสุดลง โดยจะไม่มีการแถลงพร้อมกันเหมือนกับการประชุมสุดยอดระหว่างอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และปธน.ปูตินก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ