จีน-รัสเซียจี้ UN ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 2, 2021 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและรัสเซียกำลังผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือด้วยการรื้อฟื้นความพยายามเมื่อปี 2562 ในการสั่งห้ามเกาหลีเหนือส่งออกงานประติมากรรม, อาหารทะเลและสิ่งทอ พร้อมทั้งขยายขอบเขตสู่การยกเลิกเพดานการนำเข้าปิโตรเลียมกลั่น

ในร่างมติฉบับปรับปรุง จีนและรัสเซียมีความประสงค์ให้ UNSC ซึ่งมีสมาชิก 15 ประเทศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้ "ด้วยความมุ่งมั่นในการยกระดับชีวิตของประชาชน" ในเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ประสบกับมาตรการคว่ำบาตรจาก UN นับตั้งแต่ปี 2549 เพราะผลพวงจากโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของประเทศดังกล่าว

ร่างมติฉบับนี้ยังบรรจุมาตรการอื่นๆที่แรกเริ่มเดิมทีได้รับการเสนอโดยรัสเซียและจีนเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน รวมถึง การยกเลิกคำสั่งห้ามชาวเกาหลีเหนือทำงานในต่างประเทศและการยกเว้นโครงการความร่วมมือเกี่ยวกับการสร้างรางรถไฟและถนนระหว่างสองเกาหลีจากการคว่ำบาตร

นักการทูตยูเอ็นผู้ไม่ประสงค์ออกนามหลายรายกล่าววานนี้ว่า (1 พ.ย.) ร่างมติฉบับใหม่อาจจะไม่ได้รับการสนับสนุน โดยในปี 2562 รัสเซียและจีนเคยจัดเจรจาแบบไม่เป็นทางการ 2 ครั้งเกี่ยวกับมติฉบับดังกล่าว แต่ไม่เคยถูกหยิบยกขึ้นมาลงมติอย่างเป็นทางการ

อนึ่ง จีนและรัสเซียยังไม่ได้กำหนดเวลาการเจรจาร่างมติฉบับใหม่ของพวกเขา ซึ่งตามธรรมเนียมแล้ว มติจะต้องได้รับคะแนนสนับสนุน 9 เสียง และสหรัฐ, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, รัสเซียหรือจีนจะต้องงดเว้นการออกเสียงจึงสามารถผ่านการอนุมัติได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ