"ไบเดน" เตือนสหรัฐอาจคว่ำบาตรหากรัสเซียบุกยูเครน "ปูติน" ขู่กลับรัสเซียพร้อมตอบโต้

ข่าวต่างประเทศ Friday December 31, 2021 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์ในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทย โดยผู้นำทั้งสองได้พูดคุยกันเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในยูเครน ท่ามกลางความวิตกกังวลว่ารัสเซียกำลังเตรียมการบุกโจมตียูเครน หลังมีรายงานว่ากองทัพรัสเซียได้ตรึงกำลังทหารจำนวนมากบริเวณชายแดนที่ติดกับยูเครน

นายยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของปธน.ปูตินเปิดเผยว่า ในระหว่างการสนทนาครั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายลดความตึงเครียด พร้อมกับกล่าวเตือนปธน.ปูตินว่า สหรัฐพร้อมที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ หากรัสเซียบุกโจมตียูเครน ขณะที่ปธน.ปูตินตอบกลับว่า มาตรการดังกล่าวของสหรัฐอาจส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศร้าวฉานถึงขั้นแตกหัก พร้อมกับเตือนว่า รัสเซียจะใช้มาตรการตอบโต้ หากสหรัฐติดตั้งอาวุธที่พร้อมโจมตีบริเวณชายแดน

อย่างไรก็ตาม นายอูชาคอฟกล่าวว่า แม้ว่าผู้นำทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็แลกเปลี่ยนคำขู่ในระหว่างการพูดคุย แต่ปธน.ปูตินมีความพอใจกับการสนทนาตลอดเวลา 50 นาทีในครั้งนี้ และถือเป็นการปูทางไปสู่การเจรจาในอนาคต

รัสเซียต้องการคำมั่นสัญญาที่ชัดเจนและเป็นลายลักษณ์อักษรว่า ยูเครนจะต้องไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต และกองกำลังทหารของชาติพันธมิตรนาโตจะต้องไม่เคลื่อนอาวุธเข้าประจำการในพื้นที่ชายแดนยูเครน แต่คณะบริหารของปธน.ไบเดนปฏิเสธข้อเรียกร้องนี้มาโดยตลอด

ทางด้านปธน.ไบเดนกล่าวกับปธน.ปูตินว่า ช่องทางทางการทูตยังคงเปิดกว้างอยู่เสมอสำหรับรัสเซีย แม้รัสเซียได้เคลื่อนกำลังทหารจำนวนมากถึง 1 แสนนายเข้าประชิดชายแดนยูเครน

การสนทนาของผู้นำสหรัฐและรัสเซียมีขึ้นหลังจากรัสเซียพยายามเพิ่มแสนยานุภาพด้วยการเสริมกำลังทหารบริเวณชายแดนฝั่งตะวันตกซึ่งเชื่อมต่อกับพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งทำให้สหรัฐและชาติพันธมิตรกังวลว่ารัสเซียอาจกำลังเตรียมการเพื่อบุกยูเครน

ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดโดยบริษัท Maxar Technologies ของสหรัฐแสดงให้เห็นว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียยังคงเพิ่มกองกำลังทหารในไครเมีย ซึ่งเป็นดินแดนที่รัสเซียเข้ายึดครอง และอยู่ใกล้กับยูเครน ทางด้านรัสเซียอ้างว่า รัสเซียมีสิทธิ์ในการเคลื่อนย้ายกองกำลังทหารของตนเองในดินแดนรัสเซียหากเห็นว่าจำเป็น และระบุว่า ประเทศตะวันตกทำการซ้อมรบที่ยั่วยุใกล้พรมแดนของรัสเซียและยูเครน

สำหรับการสนทนาในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนธ.ค. และเป็นไปตามคำร้องขอของปธน.ปูติน หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้จัดการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐและรัสเซียมีกำหนดจัดการประชุมด้านความมั่นคงในวันที่ 9-10 ม.ค. 2565 ที่กรุงเจนีวา จากนั้นในวันที่ 12 ม.ค. รัสเซียจะจัดการเจรจากับนาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ และจัดการเจรจากับองค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ซึ่งจะรวมถึงสหรัฐและนาโต ที่กรุงเวียนนาในวันที่ 13 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ