สหรัฐเตรียมเปิดช่องทางเจรจา หลังรัสเซียส่งกำลังพลประชิดชายแดนยูเครนเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 27, 2022 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ส่งเอกสารถึงรัฐบาลรัสเซียในวันนี้เพื่อเปิด "ช่องทางการเจรจาสำคัญในอนาคต" ในกรณีที่รัสเซียตัดสินใจรุกรานยูเครนจริง

นายบลิงเกนระบุว่า เนื้อหาของเอกสารดังกล่าวนั้นมีประธานาธิบดีโจ ไบเดนเป็นผู้ร่วมร่าง และได้มีการเปิดเผยต่อพันธมิตรในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) แล้ว ขณะที่นายจอห์น ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซียเป็นผู้ยื่นเอกสารดังกล่าวจ่อรัฐบาลรัสเซีย

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนาโตประกาศเตือนว่า รัสเซียได้ส่งกำลังพลเข้าประชิดชายแดนยูเครนเพิ่มเติม โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ รวมถึงปธน.ไบเดน ต่างก็คาดว่ารัสเซียจะส่งทหารรุกรานยูเครนซึ่งเป็นอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียต

นายบลิงเกนกล่าวว่า เอกสารดังกล่าวอธิบายถึงแนวทางด้านต่าง ๆ ที่รัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลรัสเซียสามารถใช้ร่วมกันเพื่อรักษาประโยชน์ด้านความมั่นคงได้

"ขณะนี้เอกสารอยู่กับทางรัสเซียแล้ว และพวกเขาจะเป็นฝ่ายตัดสินใจ" นายบลิงเกนเผย "ไม่ว่ารัสเซียจะเลือกแนวทางการเจรจาทางการทูตหรือจะเลือกคุกคามยูเครนอีกครั้ง เราก็เตรียมพร้อมสำหรับทั้งสองสถานการณ์"

ทั้งนี้ นายบลิงเกนระบุว่า จะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของเอกสารเหล่านี้ต่อสาธารณะ เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถเจรจาอย่างเป็นความลับได้

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า หลายเดือนที่ผ่านมา ชาติตะวันตกได้ติดตามสถานการณ์ยูเครนอย่างใกล้ชิด ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียส่งกำลังทหารกว่า 100,000 รายพร้อมด้วยยุทโธปกรณ์เข้าประชิดแนวชายแดนของยูเครน และในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซียก็ได้เรียกร้องให้สหรัฐหยุดกองกำลังนาโตไม่ให้ขยายอิทธิพลมายังฝั่งยุโรปตะวันออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ