"ปูติน" ชูบทบาทรัสเซีย-จีนในการสร้างเสถียรภาพการเมืองโลกก่อนหารือ "สี จิ้นผิง"

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 3, 2022 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียออกมาย้ำว่า รัสเซียและจีนมีบทบาทสำคัญในการสร้างเสถียรภาพในเวทีการเมืองโลก ก่อนที่การประชุมร่วมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า การหารือประเด็นระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องเป็นส่วนสำคัญของการเยือนจีนครั้งนี้ ซึ่งเป็นการสื่อเป็นนัย ๆ ถึงสถานการณ์ที่ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกในเรื่องยูเครน โดยสำนักข่าวซินหัวได้รายงานการแสดงความเห็นของปธน.ปูตินในวันนี้

"ความร่วมมือด้านนโยบายต่างประเทศระหว่างรัสเซียและจีนเป็นไปตามหลักการที่สอดคล้องกันและร่วมมืออย่างใกล้ชิด เพื่อแก้ไขปัญหาในภูมิภาคและระดับโลก ประเทศของเรามีส่วนสำคัญในการสร้างเสถียรภาพในเวทีโลกที่เต็มไปด้วยความท้าทายอย่างปัจจุบัน รวมถึงส่งเสริมแนวทางการทูตให้มากขึ้นในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความเสมอภาคและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากยิ่งขึ้น" ปธน.ปูตินกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแสดงความเห็นของปธน.ปูตินมีขึ้น หลังจากที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐเตือนว่า รัสเซียกำลังเตรียมบุกยูเครน ซึ่งรัสเซียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ การประชุมซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นระหว่างผู้นำรัสเซียและจีนเป็นการเดินทางมาพบกันด้วยตนเองในรอบกว่า 2 ปี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการเมือง การทหาร และเศรษฐกิจระหว่างสองชาติ ก่อนที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งจะเปิดฉากขึ้น

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังได้แสดงความเห็นเกี่ยวการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งว่า "น่าเสียดายที่หลายประเทศนำเรื่องกีฬามาโยงกับการเมืองเพื่อแสวงหาผลประโยชน์อย่างเห็นแก่ตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิด ขัดกับจิตวิญญาณและกฎบัตรโอลิมปิกอย่างมาก"

ทั้งนี้ ผู้นำรัสเซียเป็นแขกระดับสูงที่จะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ขณะที่ผู้นำชาติตะวันตกหลายประเทศนำโดยสหรัฐต่างคว่ำบาตรการแข่งขันดังกล่าว เนื่องจากประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ