นายกฯญี่ปุ่นชี้วิธีที่โลกรับมือรัสเซียเป็นตัวกำหนดยุคใหม่หลังสงครามเย็น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 15, 2022 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นได้กล่าวเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียอาจนำมาซึ่งยุคสมัยใหม่ต่อจากยุคหลังสงครามเย็น และวิธีที่โลกรับมือกับกรณีดังกล่าวมีแนวโน้มจะเป็นตัวกำหนดยุคใหม่ที่ว่านี้

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ญี่ปุ่นได้ดำเนินการเช่นเดียวกับประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 อื่น ๆ ในการอายัดทรัพย์ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของรัสเซีย, ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และผู้นำอีกหลายราย ในขณะที่ผนึกกำลังกับบรรดาชาติตะวันตกในการตัดธนาคารพาณิชย์บางรายของรัสเซียจากการเข้าถึงระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ หรือ SWIFT

"การรุกรานยูเครนของรัสเซียได้เปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของประชาคมโลกอย่างชัดเจน โดยยุคสมัยใหม่ต่อจากยุคหลังสงครามเย็นอาจเปิดฉากขึ้นแล้วก็เป็นได้ โลกจะรับมือกับการรุกรานยูเครนของรัสเซียและปกป้องพื้นฐานของกฎระเบียบระหว่างประเทศได้หรือไม่นั้น ถือเป็นบททดสอบเพื่อคาดคะเนสิ่งที่จะเกิดขึ้นในยุคที่จะมาถึงนี้"

หลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการโจมตียูเครนเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ยูเครนก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าได้เริ่มเจรจากับรัสเซียแล้ว เพื่อเรียกร้องให้รัสเซียยุติการยิงและถอนกำลังทหารออกจากยูเครนทันที อย่างไรก็ดี การประกาศหยุดยิงของรัสเซียเพื่อเปิดทางให้มีการจัดส่งความช่วยเหลือให้กับประชาชนตามเมืองต่าง ๆ ที่ถูกทหารรัสเซียยึดเอาไว้และอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัยนั้น กลับประสบความล้มเหลวหลายต่อหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ