ผู้เชี่ยวชาญเผยนาโตควรแทรกแซงหากรัสเซียใช้อาวุธทำลายล้างสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2022 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลโทมาร์ติน เฮเรม ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันเอสโตเนีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ต้องยื่นมือเข้ามาแทรกแซงสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน หากทางฝั่งรัสเซียตัดสินใจใช้อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เช่น อาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธชีวภาพต่อยูเครน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ชาติสมาชิกนาโตได้ให้การสนับสนุนยูเครนผ่านการส่งอาวุธสังหารและอุปกรณ์ทางทหารอื่น ๆ เพื่อให้ยูเครนสามารถป้องกันตัวจากการรุกรานของรัสเซียได้ อย่างไรก็ตาม ชาติสมาชิกทั้ง 30 ประเทศยังคงปฏิเสธที่จะส่งกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่ เนื่องจากกังวลว่าการตัดสินใจดังกล่าวอาจส่งผลให้สถานการณ์ความรุนแรงเลวร้ายลงไปอีก จนอาจขยายวงถึงขั้นกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3

แต่ถึงเช่นนั้น นายเฮเรมมองว่า จุดยืนของนาโตนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากมีแนวโน้มว่ารัสเซียจะใช้อาวุธเคมีจริง

นายคุสตี ซัลม์ ปลัดกระทรวงกลาโหมเอสโตเนีย เปิดเผยว่า มีหลักฐานที่บ่งชี้ชัดเจนว่ารัสเซียเตรียมที่จะใช้อาวุธเคมี

"เห็นได้ชัดว่าพวกเขากำลังทำสิ่งนี้จากถ้อยคำที่กล่าวออกมา พวกเขากำลังสร้างสถานการณ์เพื่อปูทางสู่การใช้อาวุธร้ายแรง" นายซัลม์กล่าว

ก่อนหน้านี้ รัสเซียออกมากล่าวโจมตีว่า ยูเครนลักลอบทดลองอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพในดินแดนของตนเอง โดยได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ ขณะที่นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า คำกล่าวอ้างของรัสเซียนั้น "น่าขัน" และมองว่าการป้ายความผิดดังกล่าวอาจเป็นเพราะรัสเซียต้องการหาข้ออ้างเพื่อปูทางสู่การใช้อาวุธเคมีในดินแดนของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ