จีนยืนยัน "สี จิ้นผิง-หลี่ เค่อเฉียง" มาตามนัด ซัมมิตออนไลน์ผู้นำ EU ศุกร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 30, 2022 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง จะประชุมผ่านระบบออนไลน์กับผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) ในวันศุกร์นี้

แถลงการณ์ดังกล่าวถือเป็นการยืนยันเป็นครั้งแรกของจีนในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับผู้นำ EU หลังจากที่มีการเลื่อนการประชุมหลายครั้งก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตกต่ำลงระหว่างจีนและยุโรป

แหล่งข่าวระบุว่า EU ต้องการใช้การประชุมดังกล่าวเพื่อกดดันให้จีนวางตัวเป็นกลาง หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

ทั้งนี้ นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) มีกำหนดประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ในวันศุกร์เวลา 10.00 น.ตามเวลาบรัสเซลส์ และประชุมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เวลา 14.00 น.

จีนและรัสเซียได้แสดงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกัน หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในเดือนที่แล้วเพื่อเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งจีนเป็นเจ้าภาพ โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน และปธน.ปูตินประกาศว่า จีนและรัสเซียเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ "ที่ไม่มีขีดจำกัด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ