ฝรั่งเศสเลือกตั้งปธน.รอบแรกวันนี้ ลุ้นมาครง-เลอเพนชิงชัยศึกเลือกตั้งรอบ 2

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 10, 2022 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสมีกำหนดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกในวันนี้ (10 เม.ย.) โดยคาดการณ์กันว่าจะเป็นการชิงชัยกันระหว่างประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงและนางมารีน เลอเพน คู่แข่งฝ่ายขวาจัดจากพรรคเนชันแนล ฟรอนต์ ซึ่งมีแนวโน้มจะเป็นการแข่งขันที่สูสีกันยิ่งกว่าในศึกเลือกตั้งของทั้งคู่เมื่อ 5 ปีก่อน

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสจะเปิดคูหาเลือกตั้งในประเทศเวลา 13.00 น.ตามเวลาในไทย หลังสิ้นสุดการหาเสียงที่ถูกบดบังโดยประเด็นการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์ต่างออกมาเตือนว่าอาจนำไปสู่ผลเลือกตั้งที่คาดไม่ถึง

ขณะที่ ชาวฝรั่งเศสในดินแดนโพ้นทะเลได้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกกันตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ (9 เม.ย.) เนื่องจากความแตกต่างของเขตเวลา โดยเริ่มต้นกันที่อาณานิคมโพ้นทะเลแซ็งปีแยร์และมีเกอลงนอกชายฝั่งแคนาดาและดินแดนต่าง ๆ ในแถบแคริบเบียนตามมาด้วยเฟรนช์พอลินีเชีย

ผลสำรวจหลายฉบับแสดงให้เห็นว่า ปธน.มาครงจะมีคะแนนนำนางเลอเพนเพียงเล็กน้อยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกและทั้งคู่จะเป็นผู้สมัคร 2 คนสุดท้ายที่เข้าสู่การชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 24 เม.ย.นี้

แม้ถูกวิจารณ์ว่าเป็นพวกหัวรุนแรงที่มุ่งทำให้สังคมแตกแยก แต่นางเลอเพนสามารถเรียกคะแนนได้บางส่วนระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งผ่านการปรับภาพลักษณ์ให้ดูเป็นนักการเมืองสายกลางมากยิ่งขึ้นและชูนโยบายแก้ไขปัญหาราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น

ในทิศทางตรงกันข้าม ปธน.มาครงมีโอกาสหาเสียงเลือกตั้งเพียงเล็กน้อย เพราะยุ่งอยู่กับการรับมือกับสงครามในยูเครน

สถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ ของฝรั่งเศสจะทำการแพร่ภาพการคาดการณ์ผลเลือกตั้ง ซึ่งโดยปกติแล้วมีความแม่นยำสูง ทันทีที่ปิดคูหาเลือกตั้งในเวลา 01.00 น.ของวันจันทร์ที่ 11 เม.ย.ตามเวลาในไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ